ปธน.เวเนซูเอลาเรียกร้อง "โอบามา" ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรคิวบา

ข่าวต่างประเทศ Monday November 3, 2008 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ แห่งเวเนซูเอลา เรียกร้องบารัค โอบามา ตัวแทนพรรคเดโมแครตผู้ซึ่งโพลล์ส่วนใหญ่ระบุว่าจะเป็นผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันที่ 4 พ.ย.นี้ ให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับคิวบา

"คนดำคนนี้อาจได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งเราต้องถือว่าไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เราคาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐจะฟังเสียงผู้อื่นและไม่ทำอะไรตามอำเภอใจเหมือนประธานาธิบดีคนก่อน เราคาดหวังว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะฟังเสียงส่วนใหญ่ของสหประชาชาติที่เคยร้องขอให้สหรัฐปลดแอกคิวบาที่การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร" ชาเวซกล่าวทางสถานีโทรทัศน์

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรทางการค้าแก่คิวบาเป็นเวลาเกือบ 50 ปีแล้ว ซึ่งส่งผลให้สหรัฐถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประเทศต่างๆทั่วโลก โดยเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา สหประชาชาติพร้อมด้วย 185 ประเทศทั่วโลก กดดันให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าแก่คิวบา ซึ่งมีเพียงสหรัฐและอิสราเอลเท่านั้น ที่ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว

เวเนซูเอลาเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของคิวบา โดยประธานาธิบดีชาเวซกล่าวยกย่องฐบาลคิวบาผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่ามีวิสัยทัศน์และเป้าหมายแบบเดียวกับเวเนซูเอลา พร้อมกับกล่าวทักทาย ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษว่า "How are you, Fidel?" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ