เลขาฯอาเซียนเข้าพบนายกฯ หารือการเตรียมจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday November 4, 2008 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวภายหลังการเข้าพบ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีว่า เพื่อปรึกษาถึงการเตรียมพร้อมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือน ธ.ค. ซึ่งในฐานะเลขาธิการอาเซียน พร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาลในฐานะประธานอาเซียน เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม โดยเชื่อว่า บรรยากาศภายในประเทศ แม้ขณะนี้ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ แต่เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในของไทย ที่จะสามารถจัดการปัญหาได้ และเชื่อว่าทุกคนคงให้ความร่วมมือในฐานะที่ไทย ได้รับเกียรติเป็นประธาน เพราะถือว่าเป็นภาพลักษณ์ของประเทศ

"ในฐานะเลขาฯอาเซียน เราพร้อมที่จะจัดงานครั้งนี้ ...ทุกอย่างกำลังคืบเคลื่อนไปด้วยดี หวังว่าจะไม่มีความขัดแย้งเกิดขึ้น เพราะถือเป็นเกียรติของไทยที่เป็นเจ้าภาพเจ้างาน เป็นหน้าตาของประเทศ " นายสุรินทร์ กล่าว

สำหรับการเข้าพบกับนายกรัฐมนตรี ได้มีการหารือถึงแผนการประชาสัมพันธ์การจัดงาน เนื่องจากเป็นงานใหญ่ ที่มีผู้นำทั้ง 10 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน และผู้นำจากทั่วโลก เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เข้าร่วมประชุม และยังมีแผนเชิญประธานสถาบันระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก เอดีบี ผู้นำอังค์ถัด ผู้นำองค์การการค้าโลก (WTO) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เข้าร่วมประชุม นอกจากนี้จะมีการประชุม อาเซียน-ยูเอ็น ซัมมิท โดยจะเชิญเลขาธิการ ยูเอ็นเข้าร่วมประชุมด้วย

เลขาธิการอาเซียน กล่าวอีกว่า ในวันที่ 18 ธ.ค.51 ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม Asian Global Dialogue ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ ผอ.IMFและ WTO ได้มีโอกาสพบปะผู้นำอาเซียน หารือถึงแนวทางช่วยเหลือเกี่ยวกับวิกฤติการเงินโลก รวมถึงแผนรับมือวิกฤติต่างๆ ของโลก ทั้งด้านพลังงาน อาหาร ความขัดแย้ง ความรุนแรง การเงินและการค้า ถือเป็นโอกาสดีที่ภูมิภาคเอเซีย จะได้แสดงถึงศักยภาพความพร้อมรับมือวิกฤติการณ์โลก และการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการแก้ปัญหา

"ถือเป็นการเฉลิมฉลองที่อาเซียนมีการลงนามในกฎบัตรอาเซียนทั้ง 10 ฉบับ และถือว่ามีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งกฎบัตรดังกล่าวจะเป็นส่วนช่วยสำคัญ และเป็นหลักการพัฒนาภูมิภาคเอเซียต่อไป" นายสุรินทร์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ