บังคลาเทศส่งทูตเยือนพม่าหวังแก้ปัญหาขัดแย้งเรื่องดินแดนที่เป็นแหล่งก๊าซ-น้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 4, 2008 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บังคลาเทศได้ส่งคณะทูตไปยังพม่าวันนี้ เพื่อที่จะเจรจาแก้ปัญหาขัดแย้งเรื่องดินแดน กรณีที่ทั้งสองประเทศได้ส่งเรือไปคุมเชิงกัน หลังจากที่พม่าพยายามดำเนินการสำรวจพลังงานก๊าซธรรมชาติในอ่าวเบงกอล ซึ่งบังกลาเทศอ้างว่าเป็นอาณาเขตของประเทศ

นาซรุล อิสลาม ผู้อำนวยการกระทรวงต่างประเทศบังคลาเทศ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า บังคลาเทศได้ยื่นเรื่องประท้วงขั้นรุนแรงไปยังพม่าแล้ว รวมทั้งเรียกตัวเอกอัครราชทูตของพม่ามาคุยถึง 2 ครั้งด้วยกัน โดยนายทูฮิด ฮอสเซน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศบังคลาเทศจะเป็นผู้นำคณะทูตไปเยือนพม่า

ก่อนหน้านี้ เรือสำรวจแหล่งเชิ้อเพลิงของพม่า 1 ลำ พร้อมด้วยเรือของกองทัพขนาดเล็กอีก 3 ลำได้แล่นเข้าไปยังน่านน้ำทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะเซนต์มาร์ตินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่บังคลาเทศยืนกรานว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นน่านน้ำของบังคลาเทศ และสั่งให้เรือของพม่าถอนสมอออกไปจนกว่าจะมีการกำหนดเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลผ่านช่องทางการเจรจาสองฝ่าย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทั้งสองประเทศต่างต้องการครอบครองและควบคุมพื้นที่ในอ่าวเบงกอล ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพลังงาน โดยตัวแทนของทางฝั่งพม่าจะเดินทางมายังกรุงดักกาในวันที่ 16 พ.ย.นี้ เพื่อเจรจาในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ