ส.ส.ขอนแก่นนำปชช.เข้าชื่อเสนอร่าง กม.นิรโทษกรรม ผู้ถูกตัดสิทธิการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday November 5, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น กลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคพลังประชาชน(พปช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และนักการเมืองท้องถิ่น ในการเข้าชื่อประชาชน 1 หมื่นชื่อ เพื่อเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้แก่ผู้ที่เคยทำคุณประโยชน์ต่อบ้านเมืองและถูกตัดสิทธิทางการเมือง ซึ่งไม่จำกัดเฉพาะอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน

"ประชาชนในเขตเลือกตั้งของผม มีความคิดอยากนำเสนอกฎหมายที่เปิดกว้างหลายเรื่อง และช่วยเหลือบุคคลหรือนักการเมืองที่ทำคุณแก่ประเทศชาติ ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นท่านทักษิณ...ก็ต้องเข้าไปในช่องทางรัฐธรรมนูญ 1 หมื่นชื่อ เขามาปรึกษา ผมก็บอกว่าทำได้ รัฐธรรมนูญเปิดกว้างให้อยู่แล้ว"นายปัญญา ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุเช้านี้

พร้อมยืนยันว่า การยื่นเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มุ่งจะให้ประโยชน์เฉพาะกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับโทษจำคุก 2 ปีในคดีที่ดินรัชดาฯ ซึ่งหากกลับเข้าประเทศก็คงไม่พ้นต้องถูกดำเนินคดี แม้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะมีผลบังคับใช้ก็ตาม

นอกจากนี้ การยื่นเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวยังไม่ได้มุ่งจะเอื้อประโยชน์ให้กับนายเนวิน ชิดชอบ หนึ่งใน 111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ให้หวนคืนกลับสู่วงการเมืองอีกครั้ง เนื่องจากนายเนวิน ได้ยืนยันแล้วว่าจะไม่กลับมาเล่นการเมือง และไม่ขอรับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ อีก

"ไม่ได้เป็นการทำเพื่อคุณเนวิน เพราะมีนักการเมืองหลายคนทำคุณประโยชน์ต่อบ้านเมืองหลายท่าน แต่เมื่อมีกฎหมายนิรโทษกรรมแล้ว ก็เป็นอีกเรื่องว่าจะกลับมาเล่น(การเมือง)หรือไม่ แต่คุณเนวิน บอกว่าพอแล้วเรื่องการเมือง ตำแหน่งก็ไม่เอา เพราะสังคมมองท่านในทางลบเสมอ คงแค่การเป็นพี่เลี้ยง ดูแลผู้แทนที่เข้ามาใหม่ แต่จะกลับมาอีกคงเป็นไปไม่ได้ ท่านยืนยันแน่นอนชีวิตนี้หันหลังให้การเมือง" นายปัญญา ระบุ

นายปัญญา เชื่อว่า การที่ประชาชนจะเข้าชื่อเพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าว จะไม่เป็นการซ้ำเติมภาวะวิกฤติทางการเมืองให้มากขึ้นจากปัจจุบันที่พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอร่างแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 291 ในการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.3) เพราะการเข้าชื่อดังกล่าวเป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถเสนอกฎหมายได้ตามรัฐธรรมนูญปี 50 อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ยังไม่มีการนำเข้าหารือกับผู้ใหญ่ของพรรคพลังประชาชน

ทั้งนี้ หากมีการเข้าชื่อครบ 1 หมื่นรายชื่อแล้ว ประชาชนสามารถยื่นได้ผ่าน 2 ช่องทาง คือจะยื่นผ่านทาง ส.ส. หรือจะยื่นโดยตรงต่อรัฐสภาก็ได้

"เป็นสิทธิของประชาชน ถ้าครบหมื่นชื่อเมื่อไร ผมคงต้องนำเสนอต่อที่ประชุม(พรรค) ถ้าหากเขาจะผ่านทางเรา(ส.ส.) แต่ถ้าเขาจะไปโดยตรง(ยื่นต่อสภาฯ) ก็สามารถยื่นได้ แต่เขาขอให้ผมช่วยดูข้อกฎหมายเท่านั้น ถ้าครบ(หมื่นรายชื่อ) คงจะเสนอพรรคว่าจะสนับสนุนหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" นายปัญญา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ