เลือกตั้งสหรัฐ 08: "บารัค โอบามา" สร้างประวัติศาสตร์ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 5, 2008 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่ลุ้นกันมานาน และแล้วสหรัฐอเมริกาก็ได้ผู้นำคนใหม่มาแทนที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งครองบัลลังก์ทำเนียบขาวมานานถึง 8 ปี เขาผู้นั้นก็คือ บารัค โอบามา ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต

บารัค โอบามา เกิดที่รัฐฮาวายในปีพ.ศ. 2504 บิดาเป็นชาวเคนยาและมารดาเป็นชาวอเมริกันผิวขาว ทั้งสองแยกทางกันตอนบุตรชายอายุได้เพียงสองขวบ ต่อมามารดาของเขาแต่งงานกับสามีใหม่ชาวอินโดนีเซีย และย้ายไปอยู่ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งที่นั่นมารดาของเขาได้ให้กำเนิด มายา น้องสาวต่างบิดา หลังจากอยู่ที่อินโดนีเซียนานสี่ปี โอบามาถูกส่งตัวกลับมาที่บ้านเกิดในฮาวายเมื่อเขามีอายุ 10 ปี เนื่องจากมารดาของเขาต้องการให้บุตรชายได้เข้าใจและซาบซึ้งแนวคิดและความฝันแบบชาวอเมริกัน ทำให้เขาได้ใช้ชีวิตช่วงวัยรุ่นที่นั่น

หลังจบการศึกษาชั้นมัธยม โอบามาได้ย้ายไปศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยที่รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นเวลาสองปี และที่สถานศึกษาชื่อดังระดับท็อปเท็นของประเทศ อย่างมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในรัฐนิวยอร์กอีกสองปี ทันทีที่เรียนจบเขาได้มุ่งหน้าสู่ชิคาโกซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางของชาวอเมริกันผิวดำ ที่นั่นเขาได้พบกับ มิเชล โรบินสัน ทนายความสาว ขณะที่โอบามาเป็นทนายฝึกหัดที่สำนักงานทนายความแห่งหนึ่ง ก่อนที่ทั้งคู่จะแต่งงานกัน และมีบุตรสาวด้วยกันสองคนคือ เมเลีย แอน และ นาตาชา

ในระหว่างทำงาน โอบามายังได้ตัดสินใจเรียนต่อด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อหล่อหลอมตนเองให้พร้อมสำหรับการก้าวสู่แวดวงการเมืองในอนาคต ซึ่งเขาก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อได้รับการเลือกตั้งเป็นวุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ในปีพ.ศ.2539 เขารับตำแหน่งนี้อยู่ถึงแปดปี ก่อนกระโดดเข้าสู่เวทีการเมืองระดับชาติด้วยการช่วยร่างปราศรัยให้ จอห์น แครี ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพรรคเดโมแครตในปี 2547

และด้วยวาทะเฉียบคมในระหว่างการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตในปี 2547 ที่ว่า “There is not a liberal America and a conservative America. There is the United States of America. There is not a black America and a white America and Latino America and Asian America. There's the United States of America" ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นจุดเริ่มต้นอันยิ่งใหญ่ของเส้นทางสายการเมืองของชายชื่อ บารัค โอบามา ผู้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐอเมริกาและเป็นประธานาธิบดีที่หนุ่มที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ด้วยวัยเพียง 47 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ