ปชป.หาแนวร่วมเคลื่อนไหวคัดค้านเสนอแก้ไขรธน.มาตรา 291 เข้าสภาฯ

ข่าวการเมือง Wednesday November 5, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์เตรียมใช้มาตรการเพื่อยับยั้งไม่ให้ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เนื่องจากเห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้มีการส่งสัญญาณมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พร้อมเห็นว่า หากมีการผลักดันให้ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา อาจจะมีการใช้เสียงข้างมากของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.ที่สนับสนุนรัฐบาล ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจะทำให้เข้าสู่สถานการณ์เลวร้ายมากยิ่งขึ้น

นายสาทิตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะรณรงค์ให้องค์กร สถาบันต่างๆ ตลอดจนนักวิชาการ เข้ามาเคลื่อนไหวเป็นแนวร่วม นอกจากนี้พรรคฯ จะดูช่องทางในการคัดค้านอื่นๆ แต่ทั้งนี้จะต้องเห็นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก่อนที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ตาม หากเรื่องนี้มีการผลักดันเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาจริง พรรคฝ่ายค้านก็พร้อมจะทำหน้าที่อภิปรายอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีที่ประชาชน และ ส.ส.ภาคอีสาน พรรคพลังประชาชน เคลื่อนไหวด้วยการเข้าชื่อ 1 หมื่นชื่อ เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปีจากคดียุบพรรคนั้น

นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในความคาดหมายของพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว แต่โดยหลักการเรื่องนี้ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะขณะนี้ยังไม่มี พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย มารองรับ

ทั้งนี้ หากจะมีการดำเนินการเสนอกฎหมายดังกล่าวจริงอาจขัดจริยธรรมของรัฐสภาและขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพราะการเสนอกฎหมายใดๆ จะบังคับใช้เฉพาะบุคคลไม่ได้ นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวยังมุ่งชัดว่าเอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ที่สำคัญยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าคำสั่งยุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญไม่มีความหมาย ดังนั้นจึงเห็นว่าควรชะลอเรื่องนี้ไว้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ