พันธมิตรฯ ยกระดับปัญหาจากการเมืองสู่ความมั่นคงของชาติ วอนทหารทำหน้าที่

ข่าวการเมือง Wednesday November 5, 2008 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ขณะนี้ที่ประชุมแกนนำพันธมิตรฯ มีมติยกระดับปัญหาที่มีอยู่ในขณะนี้ไม่ใช่เป็นเพียงปัญหาทางการเมืองอีกต่อไป แต่เป็นปัญหาเรื่องความมั่นคง จึงขอเรียกร้องให้ทหารออกมาทำหน้าที่ยุติปัญหาดังกล่าว

“แกนนำเห็นตรงกันว่าทหารมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญในการปกป้องสถาบัน ความมั่นคงของชาติ และรักษาผลประโยชน์ของประเทศ โดยหน้าที่ดังกล่าวเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ เราจึงเรียกร้องให้ทหารทำหน้าที่ของตัวเอง และทำตามคำสัตย์ปฏิญาณที่ให้ไว้ต่อธงชัยเฉลิมพลและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “นายปานเทพ กล่าวในการแถลงข่าว

กลุ่มพันธมิตรฯ เห็นว่าขณะนี้มีหลายปัจจัยที่นำไปสู่ปัญหาด้านความมั่นคง ได้แก่ มีการดูหมิ่นสถาบันฯ แต่กลับไม่มีการจัดการใด ๆ, การเตรียมตั้ง สสร. 3 เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีเป้าหมายลดโครงสร้างสถาบันฯ โดยเฉพาะบทบาทองคมนตรี, มีการจาบจ้วงศาลยุติธรรม, การที่ประชาชนออกมาปกป้องสถาบันฯแต่กลับถูกทำร้าย และการไม่ยอมยกเลิกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชากรณีปราสาทเขาพระวิหาร

ส่วนทหารจะออกมายุติปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยวิธีการใดนั้นขึ้นกับดุลพินิจของฝ่ายทหารเอง กลุ่มพันธมิตรฯ เพียงเรียกร้องให้ทหารคำนึงถึงหน้าที่ตามที่ถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้เรียกร้องให้ทหารออกมาทำรัฐประหาร หรือเลือกข้าง แต่เห็นว่าที่ผ่านมาทหารใช้อำนาจอย่างอ่อน ซึ่งไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหา

ส่วนกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิประจำกองทัพบก ออกมาขู่ให้พันธมิตรฯออกจากทำเนียบรัฐบาล ไม่เช่นนั้นจะมีการลอบทำร้ายที่รุนแรงขึ้นนั้น นายปานเทพ กล่าวว่า หน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นของตำรวจและรัฐบาล แต่หากปล่อยให้ปัญหาที่เกิดขึ้นบานปลายทุกส่วนต้องรับผิดชอบ ซึ่งหากมีผู้สังหารแกนนำจริงก็แก้ปัญหาไม่ได้ และยังทำให้ปัญหาบานปลายตามมา

"พันธมิตร ฯ เป็นปัจจัยที่เกิดขึ้นจากปัญหา และพันธมิตรฯเป็นปัญหาที่ผิวเผินเท่านั้นเช่นรถติด เพราะต้นเหตุของปัญหาเกิดจากการที่รัฐบาลพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญและไม่ยอมลาออกแม้ไม่มีความชอบธรรม"นายปานเทพ กล่าว

นายปานเทพ กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเรายืนยันที่จะคัดค้านอย่างเต็มที่ตามจุดยืน แต่จะเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมสภาหรือไม่นั้นแกนนำต้องหารืออีกครั้งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ