สมาชิกบ้านเลขที่ 111 เสนอ กม.นิรโทษกรรมตัวเอง ล่ารายชื่อชาวบ้านหนุน

ข่าวการเมือง Thursday November 6, 2008 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดทำร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 เรื่องการแก้ไขประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 โดยมีทั้งหมด 4 มาตรา เนื้อหาสาระสำคัญคือให้บุคคลที่ถูกเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งโดยอาศัยอำนาจตามประกาศดังกล่าวให้ถือว่าผู้นั้นไม่เคยถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

สำหรับการออกกฎหมายฉบับนี้เป็นคนละประเด็นกับการออกกฎหมายนิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน เนื่องจากกฎหมายฉบับนี้ได้ร่างขึ้นด้วยตัวเอง โดยมีอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยหลายคนให้คำปรึกษา ซึ่งขณะนี้มี ส.ส.ในพรรคพลังประชาชน 20 คน เห็นด้วยแต่ยังไม่ตอบรับว่าจะสนับสนุนหรือไม่

นพ.ทศพร กล่าวว่า จะเริ่มขอรายชื่อประชาชนเพื่อสนุบสนุนร่างดังกล่าว โดยใช้ 1 หมื่นรายชื่อตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ไม่ได้เร่งรีบที่จะต้องยื่นกฎหมายให้ทันในสมัยการประชุมนี้ แต่สาเหตุที่ต้องทำเพราะเวลามีการนิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน มักจะมีการพาดพิงกลุ่มของตนเองด้วยความเสียหายเปรียบเสมือนนักโทษฉกรรจ์

"นับตั้งแต่ตุลาการรัฐธรรมนูญมีคำสั่งออกมา พวกผมไม่ได้ทำอะไร แต่หลังจากนี้พวกผมจะไม่นั่งงอมืองอเท้าอีกต่อไป เพราะการเรียกร้องสิทธิการเลือกตั้งคืนถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนและอดีตกรรมการบริหารพรรค เพราะคณะปฏิวัติได้ออกประกาศดังกล่าวย้อนหลัง เป็นการล้างเผ่าพันธุ์พรรคไทยรักไทย ตอนนี้ผมต้องเรียกร้องสิทธิคืนเพราะที่ผ่านไม่เคยได้ใช้สิทธิเลือกตั้งแม้แต่ครั้งเดียว" นพ.ทศพร ระบุ

ส่วนกรณีที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตุว่าหลักการออกกฎหมายต้องบังคับใช้กับบุคคลทั่วไป ไม่ใช่การออกกฎหมายใช้บังคับเฉพาะกลุ่มบุคคลนั้น นพ.ทศพร กล่าวว่า ต้องย้อนถามกลับไปว่าการออกประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 เป็นการออกกฎหมายโดยทหารเพียงกลุ่มเดียวที่ออกกฎหมายมาบังคับใช้กับกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยถือว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะออกกฎหมายมายกเลิกกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ