จีนชี้นโยบายไต้หวันชี้ชะตาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐภายใต้ผู้นำคนใหม่ "โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนกล่าวในวันนี้ว่า ไต้หวันจะเป็นประเด็นอ่อนไหวที่สุดที่จีนจะต้องรับมือกับสหรัฐอเมริกา หลังจากที่นายบารัค โอบามา ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งทำเนียบขาวในวันที่ 20 ม.ค. 2552

ฉิน กัง รมว.ต่างประเทศของจีน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในกรุงปักกิ่งว่า การจัดการดูแลประเด็นไต้หวันอย่างถูกต้องเหมาะสมด้วยการยึดมั่นในหลักการจีนเดียวและคัดค้านการเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน ถือเป็นรากฐานทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐ เพื่อที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศจะได้พัฒนาอย่างมั่นคงและเข้มแข็ง

นอกจากนี้ นายฉินยังได้แสดงความหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะหยุดขายอาวุธให้กับไต้หวัน เนื่องจากรัฐบาลจีนมีจุดยืนคัดค้านเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอดและจะไม่เปลี่ยนแปลงท่าทีดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอกสารชี้แจงนโยบายที่นายโอบามาเปิดเผยในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งระบุว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของเขาจะยังคงให้การสนับสนุนไต้หวัน และจะคัดค้านจีนในการใช้กำลังใดๆเพื่ออ้างกรรมสิทธิเหนือไต้หวัน แต่ขณะเดียวกันเขาก็จะยังคงนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในการยับยั้งความเคลื่อนไหวใดๆก็ตามที่จะนำไปสู่การประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการของไต้หวัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ