ผอ.หน่วยข่าวกรองเตรียมสรุปข้อมูลด้านความมั่นคงให้"โอบามา"รับทราบวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ซึ่งจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.2552 จะต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น เนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกดำดิ่งลง รวมถึงประเด็นเรื่องกองกำลังทหารสหรัฐที่ยังประจำการอยู่ในอิรัก อีกทั้งสถานการณ์ในอัฟกานิสถานก็ยังไม่ดีขึ้น

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า วันนี้ โอบามามีกำหนดการที่จะได้รับฟังปัญหาต่างๆ ที่เขาและรัฐบาลภายใต้การนำของเขาต้องเผชิญ โดยนายไมค์ แมคคอนเนล ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลาง และคณะ จะเป็นผู้สรุปข้อมูลด้านความมั่นคงให้กับนายโอบามาได้รับทราบ

ก่อนหน้านี้ แมคคอนเนลได้กล่าวในการประชุมประจำปีของเจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจและประชากรจะทำให้ทรัพยากรต่างๆอยู่ในสภาพที่ตึงตัว รวมถึงปัญหาด้านภูมิศาสตร์ประชากร โดยจะมีการแข่งขันกันเพื่อครอบครองทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความขัดแย้งสูงขึ้น

ผอ.หน่วยข่าวกรองมองว่า ภาวะตึงตัวของทรัพยากรอันเนื่องมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและประชากรนั้น จะทำให้ความต้องการทรัพยากรแซงหน้าอุปทานในช่วงทศวรรษหน้า อุปทานน้ำมันและก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนการผลิตจะกระจุกตัวอยู่ในภูมิภาคที่มีความผันผวน ส่วนการที่จะหันไปพึ่งเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกใหม่ๆนั้น เช่น เชื้อเพลิงชีวภาพ ถ่านหินสะอาด และไฮโดรเจนนั้นก็คงจะใช้เวลานานถึง 25 ปีกว่าที่จะสามารถใช้งานในเชิงพาณิชย์และมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ