"โอบามา"แต่งตั้ง"ราห์ม เอมมานูเอล"เป็นหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนายราห์ม เอมมานูเอล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐอิลลินอยส์ สังกัดพรรคเดโมแครต ให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว

เอมมานูเอลเคยมีส่วนช่วยให้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อปีพ.ศ.2549 โดยเขาได้รับเลือกเป็นส.ส.ตั้งแต่ปีพ.ศ.2545 และเริ่มต้นชีวิตการเมืองด้วยการร่วมในทีมงานหาเสียงของบิล คลินตัน ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปีพ.ศ.2535 หลังจากนั้นได้เป็นที่ปรึกษาของนายคลินตัน

การเลือกตัวทีมงานด้านเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่โอบามาให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ เพื่อเร่งเยียวยาวิกฤตเศรษฐกิจ โดย รายชื่อผู้ที่อยู่ในข่ายที่จะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ ได้แก่ นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส และนายพอล โวลเกอร์

สำนักข่าว CNN รายงานว่า โอบามา ได้วางตัวคณะทำงานเพื่อถ่ายโอนอำนาจจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช อย่างเงียบๆตั้งแต่ก่อนหน้าการประกาศผลการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี โดยได้เริ่มประกาศรายชื่อผู้ร่วมงานตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา เพราะตระหนักว่าช่วงเวลาเพียง 10 สัปดาห์ระหว่างวันเลือกตั้ง 4 พ.ย.จนถึงวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี 20 ม.ค.ปีหน้านั้น อาจไม่พอ

กลอเรีย บอร์เกอร์ นักวิเคราะห์การเมืองอาวุโสของ CNN กล่าวว่า การดำเนินการเลือกสรรผู้มีคุณสมบัติอย่างรวดเร็วในทิศทางที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสหรัฐอยู่ในช่วงเวลาที่เผชิญความท้าทายทั้งในด้านการเศรษฐกิจและการเมือง พร้อมกับยกตัวอย่างสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อสรรหาบุคคลเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐบาล และประกาศชื่อเจ้าหน้าที่หลายคนก่อนถึงวันสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเพียง 5 วัน ซึ่งถือกระชั้นชิดเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ