ผู้นำอิหร่านแสดงความยินดี "โอบามา" ครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี มาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ส่งข้อความแสดงความยินดีกับนายบารัค โอบามา ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์และเตรียมก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ โดยถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำอิหร่านแสดงความยินดีกับว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐนับตั้งแต่ยุคปฏิวัติอิสลามในปี 1979

ในข้อความซึ่งเผยแพร่โดยสำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน นายอาห์มาดิเนจ๊าดแสดงความหวังว่าโอบามาจะใช้โอกาสในฐานะผู้นำสหรัฐ รับใช้ประชาชนชาวอเมริกันและจารึกชื่อของเขาให้เป็นที่จดจำในช่วง 4 ปีของวาระการดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้ นายอาห์มาดิเนจ๊าดยังได้แสดงความหวังว่ารัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโอบามา ซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรคเดโมแครต จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะนโยบายที่เกี่ยวข้องกับตะวันออกกลาง

ผู้นำอิหร่านกล่าวพาดพิงถึงนโยบายของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ว่า เป็นนโยบายที่มุ่งกระหายสงคราม กดขี่ข่มเหง ดูถูกชาติอื่น และแย่งแยกเชื้อชาติ และหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะสนับสนุนความยุติธรรม เคารพในสิทธิมนุษยชน มิตรภาพ และไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ อิหร่านและสหรัฐตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ปี 1979 และหลังจากที่เกิดเหตุการณ์นักศึกษาหัวรุนแรงของอิหร่านลักพาตัวชาวอเมริกัน 52 คนไปเป็นตัวประกันนาน 444 วัน

โดยในระหว่างการหาเสียง โอบามากล่าวว่าเขาจะสนับสนุนความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านในเชิงรุก ซึ่งรวมถึงในระดับประธานาธิบดี เพื่อโน้มน้าวให้อิหร่านล้มเลิกโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ รวมไปถึงการให้การสนับสนุนการก่อการร้ายและการจ้องทำลายอิสราเอล ซึ่งหากอิหร่านยอมปฏิบัติตาม เขาและคณะทำงานก็จะตอบแทนอิหร่าน อาทิ สนับสนุนให้เป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก สนับสนุนการลงทุนทางเศรษฐกิจ และการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน แต่หากอิหร่านปฏิเสธ สหรัฐก็จะร่วมมือกับพันธมิตรในยุโรปและสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อกดดันทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นและโดดเดี่ยวอิหร่านทางการเมือง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ