จีนเรียกร้องพม่า-บังคลาเทศระงับข้อพิพาทแหล่งสำรองน้ำมัน-ก๊าซในอ่าวเบงกอล

ข่าวต่างประเทศ Friday November 7, 2008 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงเรียกร้องให้พม่าและบังคลาเทศหาทางยุติข้อพิพาทเรื่องแหล่งสำรองน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอ่าวเบงกอล ที่จุดชนวนให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งในน่านน้ำที่เป็นพื้นที่ทับซ้อนของทั้งสองประเทศ

โดยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บังคลาเทศได้นำเรือลาดตระเวนเข้าไปยังพื้นที่ที่กำลังเป็นปัญหา ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเกาะเซนต์มาร์ตินไปทางตะวันตกเฉียงใต้เป็นระยะทางประมาณ 93 กิโลเมตร (58 ไมล์) หลังจากที่พม่าส่งเรือสำรวจน้ำมันและก๊าซในน่านน้ำที่บังคลาเทศอ้างสิทธิว่าเป็นดินแดนของตน

นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "เราหวังว่าพม่าและบังคลาเทศจะสามารถหาข้อยุติผ่านการเจรจาที่เป็นมิตรและได้ประโยชน์เท่าเทียมกัน และในฐานะที่จีนเป็นมิตรที่ชิดใกล้กับทั้งสองประเทศ จีนจะให้การสนับสนุนตามแนวทางที่เหมาะสม"

ทั้งนี้ พม่าและบังคลาเทศไม่สามารถหาข้อสรุปเรื่องพรมแดนทางทะเลที่ทั้งสองต้องการแย่งชิงพื้นที่ที่อุดมด้วยน้ำมันในอ่าวเบงกอลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยพม่าได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของบังคลาเทศที่ให้มีการยุติการขุดเจาะน้ำมัน

รัฐบาลพม่ากล่าวว่า "เมื่อเราลงมือขุดเจาะน้ำมันแล้ว บังคลาเทศก็ออกมาอ้างสิทธิในบ่อน้ำมัน AD-7 และเรียกร้องให้เรายุติการดำเนินการดังกล่าว แต่เราจะขอปกป้องผลประโยชน์ที่พม่าควรได้รับตามที่ระบุไว้ในกฏหมายระหว่างประเทศ โดยเราจะเดินหน้าขุดเจาะน้ำมันต่อไปจนกว่าเสร็จสิ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ