สื่อชี้"โอบามา"ไม่รีบตั้งทีมงานเศรษฐกิจ หวังแยกตัวจากการทำงานของคณะทำงานบุช

ข่าวต่างประเทศ Monday November 10, 2008 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังไม่มีแผนตั้งรัฐมนตรีคลังสหรัฐหรือสรรหาบุคคลที่จะมาทำหน้าที่สำคัญๆในทีมเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้แต่อย่างใด เนื่องจากโอบามาไม่ต้องการให้ตัวเองและทีมงานต้องถูกดึงเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจใดที่ตนเองอาจจะไม่เห็นด้วยในขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ยังอยู่ในวาระการดำรงตำแหน่งอยู่

วาเลอรี จาร์เร็ต หนึ่งในหัวหน้าฝ่ายงานดูลการโอนงาน กล่าวให้สัมภาษณ์กับเอ็นบีซีว่า แม้ว่าวาระหนึ่งจะมีประธานาธิบดีได้คนเดียว การทำงานที่รวดเร็วของประธานาธิบดีเป็นเรื่องสำคัญ เช่นเดียวกับการทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอบามาได้แต่งตั้งนายแรห์ม เอ็มมานูเอล เป็นหัวหน้าพนักงานของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ และอาจจะประกาศชื่อพนักงานระดับอาวุโสของทำเนียบขาวเพิ่มอีกในสัปดาห์นี้ โดยรายชื่อที่ยังเป็นตัวเก็งรมว.คลังคนใหม่ของสหรัฐยังคงเป็นลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ซึ่งเคยรับหน้าที่เดียวกันนี้ในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตัน และอีกคนคือ นายทิโมธี เกทเนอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐสาขานิวยอร์ก

ที่ปรึกษาของโอบามาเป็นห่วงว่า การเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐเร็วเกินไปอาจจะเป็นการบีบให้นายโอบามาและทีมงานอาวุโสต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นเจ้าภาพในช่วงสุดสัปดาห์นี้ รวมทั้งการเข้าไปมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องแผนการช่วยเหลือภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ตามที่สภาคองเกรสได้อนุมัติไปเมื่อเดือนที่แล้ว

เดมอน ซิลเวอร์ส รองที่ปรึกษาสหพันธ์แรงงาน AFL-CIO กล่าวว่า นับว่าเป็นเรื่องที่ฉลาดมากสำหรับโอบามาและทีมงานในการแยกตัวออกจากสิ่งที่คณะทำงานชุดปัจจุบันกำลังดำเนินการอยู่ เพราะหากว่าคุณเข้าไปมีส่วนพัวพันกับเรื่องเหล่านี้แล้ว คุณก็จะต้องมานั่งตอบคำถามถึงในสิ่งที่คุณไม่ได้สั่งการหรือควบคุมดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ