นายกฯ เผยยังไม่มีรายงานเตรียมก่อเหตุป่วน 16 พ.ย.แต่สั่งคุมเข้มไว้ก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday November 11, 2008 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานโดยตรงในกรณีที่ตำรวจสันติบาลเตือนว่าจะมีผู้ลักลอบขนอาวุธสงครามจากชายแดนเพื่อเตรียมเข้ามาก่อเหตุในกรุงเทพฯ วันที่ 16 พ.ย.ซึ่งหากมีการกระทำเช่นนี้จริงจะถือว่าไม่สมควรอย่างมาก เพราะอยู่ในช่วงการจัดงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

"เรื่องต่างๆ ผมยังไม่ทราบข่าว แต่วันที่ 16 (พ.ย.)ก็ยังเป็นงานพระราชพิธี ผมว่าทุกคนควรจะนิ่ง"นายกรัฐมนตรี ระบุ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตำรวจช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว และการเฝ้าระวังเพราะอาจมีเหตุก่อกวนจากมือที่สาม รวมถึงช่วงนี้ใกล้เทศกาลลอยกระทง ดังนั้นจึงฝากเตือนประชาชนอย่าเข้าไปในที่มีคนพลุกพล่านหรือพื้นที่เสี่ยงมากนัก

ส่วนกรณีผลสอบของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ในเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค.51 นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ฟังข้อสรุปจากคณะกรรมการตรวจสอบชุดที่รัฐบาลตั้งขึ้นเพียงด้านเดียว แต่ขอให้รอผลพิสูจน์ที่เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ให้ชัดเจนก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคณะกรรมการชุดใดสรุปออกมา

"ผมไม่ทราบว่าใครสอบเรื่องวันที่ 7 ต.ค.บ้าง ก็ต้องดูก่อนว่าใครมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง สุดท้ายใครก็ได้ ขอให้เป็นเรื่องพิสูจน์เป็นหลักทางวิทยาศาสตร์ เป็นเหตุผลจริงๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่เห็นกรรมการชุดไหนสรุปออกมา"นายกรัฐมนตรี ระบุ

วันนี้ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ ของวุฒิสภา มีข้อสรุปเหตุการณ์ในวันที่ 7 ต.ค.51 ว่าการสลายฝูงชนที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพของประชาชน เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวสามารถหลีกเลี่ยงได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ช่องทางอื่นที่จะเข้าไปในรัฐสภา หรือประธานรัฐสภาวินิจฉัยเลื่อนวันประชุม หรือย้ายสถานที่ประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ