ปธ.วิปรัฐคาดเปิดประชุมสภาวิสามัญพิจารณาเพิ่มงบกลางปีครึ่งหลังเดือนธ.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่า รัฐบาลจะจัดทำงบประมาณในส่วนของการเพิ่มงบกลางปีอีก 1 แสนล้านบาทได้แล้วเสร็จราวกลางเดือนธ.ค. จากนั้นจะขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติมเพื่ออัดฉีดเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ไม่กังวลว่าจะมีการสอดไส้เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เข้ามาตามที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วง เพราะต้องแยกให้ออกว่าเป็นคนละเรื่องกัน เนื่องจากการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา แต่การพิจารณางบประมาณเป็นการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

ส่วนการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นเมื่อใดนั้นคงต้องคำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม และจะพิจารณาอีกครั้งหลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้ได้รวบรวมรายชื่อของผู้สนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ครบจำนวน 1 ใน 5 ของสมาชิกรัฐสภาแล้ว แต่คงต้องกลับไปหารือกันอีกครั้ง ไม่ใช่ได้จำนวน 1 ใน 5 แล้วจะพอ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างน้อยต้องได้รับความเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภาเกินกึ่งหนึ่งด้วย ซึ่งสัปดาห์หน้าจะนำเรื่องนี้ไปหารือกับสมาชิกวุฒิสภาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ