ปัญหาเกาเหลาบานปลาย รมว.คลัง-รมว.พาณิชย์ ไม่ขอร่วมวง"โอฬาร"

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2008 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ ออกปาก"ร่วมงานกันลำบาก" ขณะที่ รมว.คลัง ออกอาการหงุดหงิด หลังร่วมประชุมจัดสรรงบกลางปี 51 ที่มีนายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ นั่งหัวโต๊ะ ตอกย้ำกระแสข่าวการทำงานที่ไม่เข้าขากันในทีมเศรษฐกิจรัฐบาลสมชาย 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการจัดสรรงบประมาณกลางปี 52 ที่เพิ่มขึ้นมา 1 แสนล้านบาทให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่มีขึ้นในช่วงเที่ยงวันนี้ ซึ่งมีนายโอฬารเป็นประธาน รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมดได้เดินทางพร้อมกันเพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีพระบรมรูปทรงม้าฯ จากนั้นมีกำหนดว่าจะรัฐมนตรีส่วนหนึ่งจะกลับมาประชุมกับนายโอฬารในช่วงเย็นวันนี้

นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ ยอมรับว่า มีความขัดแย้งในการทำงานร่วมกับนายโอฬาร และทำงานด้วยกันลำบาก เพราะนายโอฬารเป็นคนที่ทำงานละเอียด ทำให้การแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนและเกษตรกรไม่ทันการ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จำเป็นต้องเร่งรีบดำเนินการ

อย่างกรณีของการแก้ไขปัญหาการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรต่างๆ นายโอฬาร รับปากว่าจะดำเนินการให้ แต่ภายหลังก็ไม่ได้ดำเนินการตามที่พูด จึงทำให้ตนเองเสียหายเนื่องจากไปรับปากกับเกษตรกรไว้แล้วว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือ

นายไชยา ยังกล่าวว่า หากการประชุมเรื่องใดมีนายโอฬารเป็นประธานการประชุม ก็จะไม่ขอเข้าร่วมประชุมด้วย แต่จะส่ง รมช.พาณิชย์ ไปร่วมประชุมแทน

ทั้งนี้ นายไชยา ยังคาดว่า หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ คงจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีอย่างแน่นอน แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นการปรับเล็กหรือปรับใหญ่ โดยในส่วนของตนเองนั้นก็ยังไม่ทราบว่าจะต้องโยกย้ายไปอยู่ที่กระทรวงใด แต่ถ้าให้เลือกได้อยากจะทำงานในตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ตามเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ยังมีกรณีที่ร่างกฎหมายที่กระทรวงพาณิชย์พยายามนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี คือ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ถูกตีกลับถึง 3 ครั้ง โดยนายโอฬาร ขอให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปทบทวนรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าว

ขณะที่ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.คลัง ออกอาการหงุดหงิดหลังร่วมประชุมพิจารณารายละเอียดโครงการใช้งบกลาง 1 แสนล้านบาท โดยกล่าวว่า นายโอฬารได้เรียกประชุมเพื่อพิจารณารายละเอียดโครงการดังกล่าวในช่วงเย็นนี้ แต่ตนเองจะไม่มาร่วมประชุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ