กกต.สอบคุณสมบัติ"สมชาย"ขัด รธน.กรณีถือหุ้นบริษัทคู่สัญญาสัมปทานรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2008 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เรียกนักวิชาการมาชี้แจงเพิ่มเติมหลังยื่นคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัตินายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีถือหุ้นในบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานของรัฐ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 265, 267 และมาตรา 106(6) อันเป็นเหตุให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 171 วรรค 2 ประกอบมาตรา 48

นายสมคิด หอมเนตร นักวิชาการอิสระ กล่าวว่า วันนี้ได้นำเอกสารทางราชการที่ระบุชัดเจนว่านายสมชายถือหุ้นอยู่ในบริษัทที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐอย่างชัดเจนมาชี้แจงกับคณะอนุกรรมการของ กกต.ซึ่งกรณีนี้มีความชัดเจนกว่ากรณีของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี จึงเชื่อว่าไม่ต้องส่งให้องค์กรใดตีความเรื่องคุณสมบัติ

และเท่าที่ทราบคณะอนุกรรมการฯ ได้เรียกเอกสารจากหน่วยงานของรัฐที่เป็นคู่สัญญากับบริษัทดังกล่าวมารวมไว้ในสำนวนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าคณะอนุกรรมการฯ น่าจะสรุปสำนวนเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

"หลักฐานที่อนุกรรมการฯ รวบรวมนั้นครบถ้วนสมบูรณ์ ประกอบกับหลักฐานที่ผมนำมาให้เพิ่มเติมนั้นก็เป็นปัจจุบันที่สุด และเอกสารยังระบุชื่อนายสมชายว่าถือหุ้นอยู่ สำนวนทั้งหมดนั้นจะไปรวมกับสำนวนของคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา จึงน่าจะสมบูรณ์ชัดเจน"นายสมคิด กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ