40 ส.ว.เตรียมยื่นฟ้อง ป.ป.ช.เอาผิดนายกฯ"สมชาย"กรณีสลายม็อบ 7 ต.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า กลุ่ม 40 ส.ว.เตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และสภาทนายความ ดำเนินการเอาผิดกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดล้อมรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผานมา รวมทั้งเสนอสังคมช่วยกันเรียกร้องให้นายสมชายแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก

ทั้งนี้ ทางกลุ่มได้รับข้อมูลจากอนุกรรมาธิการสอบสวนเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 ซึ่งเป็นการให้ปากคำของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่านายกฯ ได้มอบหมายให้รับผิดชอบสลายการชุมนุม แต่หลังเกิดความรุนแรงขึ้นในช่วงเช้า พล.อ.ชวลิต ได้โทรศัพท์ไปขอลาออกเมื่อเวลา 08.00 น.จากนั้นยังได้ส่งโทรสารหนังสือลาออกไปอีกครั้งในเวลา 12.00 น. แต่หลังจากนั้นยังมีการสลายการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

สาเหตุที่กลุ่ม 40 ส.ว.เชื่อว่านายสมชายโกรธแค้นผู้ชุมนุม เพราะเป็นกระบวนการเชื่อมโยง เนื่องจากนายสมชายต้องปีนรั้วหนีพร้อมบุตรสาว ประกอบกับพฤติกรรมการสลายการชุมนุมรุนแรงขึ้น หลังจากนายสมชายออกจากรัฐสภาไปแล้ว ทั้งนี้ ส.ว.ได้ใช้เงื่อนเวลาพิจารณาเหตุการณ์ จึงเห็นความเป็นไปได้ว่าเกิดจากความไม่พอใจ

"ทางกลุ่มเห็นว่าเป็นความรับผิดชอบของนายสมชาย เนื่องจากนายสมชายติดอยู่ในสภาได้ปีนรั้วหนีออกไปเมื่อเวลา 13.00 น. พร้อม น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน บุตรสาว และไปถึงกองบัญชาการทหารสูงสุดในเวลา 15.15 น. กลุ่ม ส.ว.จึงเชื่อว่านายสมชายมีความโกรธแค้น จึงได้มีการสั่งการเพิ่มกำลังให้สลายผู้ชุมนุมให้หมด"นายไพบูลย์ กล่าว

หลังจากมีการสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภาในช่วงเช้า ต่อมาในเวลา 15.30 น.ของวันที่ 7 ต.ค.51 กำลังตำรวจ 3 พันนายเริ่มตั้งแถวสลายการชุมนุม และระดมยิงระเบิดแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่เวลา 16.00 น.-23.00 น.จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย และเสียชีวิต 1 ราย

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การที่นายสมชายเล็งเห็นว่าการใช้กำลังสลายการชุมนุมจะทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้นเป็นการกระทำที่เล็งเห็นผลก่อน ดังนั้น จึงมองว่าอาจมีความผิดฐานสั่งฆ่าประชาชนได้หรือไม่

"แม้การสอบปากคำ พล.อ.ชวลิต ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าใครเป็นผู้สั่งสลายการชุมนุม แต่จากข้อมูลที่ พล.อ.ชวลิต ได้ลาออกตั้งแต่เวลา 12.00 น.แสดงว่าการสั่งการหลังจากนั้นน่าจะดำเนินการโดยนายกรัฐมนตรี" นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านนายตวง อันทไชย ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ไม่ว่าผลสอบของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์ 7 ตุลาฯ ชุดที่รัฐบาลตั้งขึ้นจะเป็นอย่างไร รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบต่อประชาชน เพราะขณะนี้ถือว่านานเกินไปแล้ว รัฐบาลไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ เลย แต่กลับสร้างเงื่อนไขและเพิ่มปมความชัดแย้งมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงมองไม่เห็นว่าจะแก้วิกฤติได้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ