ผอ.หน่วยข่าวกรองสหรัฐมีสิทธิหลุดเก้าอี้หลัง "โอบามา" ก้าวขึ้นเป็นปธน.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 13, 2008 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นสพ.วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า มีแนวโน้มว่าสองเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านข่าวกรองของสหรัฐจะถูกถอดออกจากตำแหน่งเมื่อนายบารัค โอบามา เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ เนื่องจากเริ่มมีเสียงคัดค้านเพิ่มมากขึ้นจากสมาชิกสภาคองเกรสฝั่งเดโมแครต

รายงานระบุว่า สมาชิกสภาคองเกรสฝั่งเดโมแครตไม่เห็นด้วยที่จะให้ ไมค์ แมคคอนเนล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (ดีเอ็นไอ) และไมเคิล วี. เฮย์เดน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ดำรงตำแหน่งต่อ โดยให้เหตุผลว่าทั้งคู่สนับสนุนนโยบายของคณะทำงานสมัยประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ว่าด้วยวิธีการสืบสวนสอบสวนที่โหดเหี้ยมรุนแรง

สมาชิกเดโมแครตคนหนึ่งซึ่งดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการด้านข่าวกรองของวุฒิสภา กล่าวว่า คณะกรรมการมีความคิดเห็นเป็นเอกฉันท์ในเรื่องนี้

ด้านผู้ช่วยของโอบามากล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านข่าวกรอง แต่นายแมคคอนเนลและเฮย์เดนก็สามารถตีความได้ว่าการที่พวกเขายังไม่ได้รับการติดต่อจากทีมของโอบามาก็ถือเป็นสัญญาณว่า พวกเขาอาจจะไม่ได้ทำหน้าที่นี้ต่อไปแล้ว

แมคคอนเนลและเฮย์เดนหวังว่าจะได้อยู่ในตำแหน่งของตนต่อไป แม้ว่าทั้งคู่จะไม่เคยออกมาประกาศให้ทราบกันโดยทั่วไป เนื่องจากทั้งสองคิดว่าการพ้นตำแหน่งก่อนหมดวาระจะทำให้หน่วยงานด้านข่าวกรองพัวพันกับการเมือง โดยรายงานระบุว่าทั้งคู่ได้วางตัวผู้ที่จะมาสืบทอดตำแหน่งของตนแล้วเมื่อมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจในทำเนียบขาว

ทั้งนี้ แมคคอนเนลและเฮย์เดนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับกรณีความขัดแย้งในการทำสงครามอิรัก รวมถึงวิธีการสอบสวนที่หยาบคายโหดร้าย เช่น การใช้วิธี waterboarding ในการสอบสวนผู้ต้องสงสัยพัวพันเหตุก่อการร้าย (การเทน้ำลงไปที่ใบหน้าและศีรษะของนักโทษที่ถูกผ้าคลุมศีรษะซึ่งทำให้ผู้ถูกทรมานคิดว่าตัวเองกำลังจมน้ำ) ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีการที่ทารุณ ขณะที่ทั้งคู่ได้เคยออกมาปกป้องวิธีการสอบสวนที่เกินเหตุเหล่านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ