นักวิชาการ 5 สถาบันเตรียมล่ารายชื่อ 2 หมื่นถอดถอน“สมชาย"ในเดือนนี้

ข่าวการเมือง Thursday November 13, 2008 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มคณาจารย์จาก 5 สถาบัน เข้ายื่นหนังสือต่อนายประสบสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา และเตรียมล่ารายชื่อประชาชนสนับสนุนไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นชื่อ เพื่อขอให้วุฒิสภามีมติถอดถอนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากกระทำผิดกฎหมายกรณีสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยหน้ารัฐสภาและลานพระบรมรูปทรงม้า เมื่อ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

น.ส.จิราพร ลิ้มปานานนท์ อดีตอาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะแกนนำกลุ่มที่อ้างว่าเป็นการรวมตัวของนักวิชาการ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร มหาวิทยาลัยมหิดลและวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี และ กระทรวงสาธารณสุข เข้ายื่นหนังสือต่อประธานวุฒิสภาในวันนี้

น.ส.จิราพร กล่าวว่า จะเริ่มรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 2 หมื่นรายชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนนายสมชาย เนื่องจากฝ่าฝืนมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญกรณีสั่งการหรือรู้เห็นเป็นใจ ยุยง และสนับสนุน ให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธร้ายแรงและแก๊สน้ำตา ยิงเข้าใส่ประชาชน ในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บ แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องทางศีลธรรมและจริยธรรมของผู้ปกครอง

นอกจากนี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้สรุปผลการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพของประชาชน แต่นายกรัฐมนตรี กลับเพิกเฉยและไม่แสดงความรับผิดชอบ

นายสมชาย ยังมีพฤติกรรมที่ขัดต่อศิลธรรมอย่างร้ายแรงและฝ่าฝืนต่อมาตรฐานทางจริยธรรม โดยเห็นได้จากการยอมรับว่าเป็นบุคคลในคลิปวิดีโอที่ไปพัวพันกับหญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยา และไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้พาหญิงอื่นเข้าไปในโรงแรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเคยเป็นถึงอดีตผู้พิพากษา ซึ่งหากมีการตัดต่อภาพก็น่าจะฟ้องร้อง โดยการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ผู้นำของประเทศ

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า การริเริ่มรวบรวมรายชื่อครั้งนี้เป็นการทำตามสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามไม่กังวลว่าจะถูกมองว่าเป็นนักวิชาการสายพันธมิตรฯ เนื่องจากคำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมเป็นหลัก ทั้งนี้คาดว่าน่าจะรวบรวมรายชื่อทั้งหมดได้ภายในเดือนนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ