ผอ.ข่าวกรองสหรัฐเผย"บิน ลาเดน" ยังมีชีวิตอยู่ แต่ถูกลดอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 14, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล เฮย์เดน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) กล่าวต่อสภาแอตแลนติคของสหรัฐว่า นายอุซามะ บิน ลาเดิน ยังมีชีวิตอยู่ และถูกโดดเดี่ยวจากงานรายวันแล้ว ขณะที่กลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์มีกำลังแผ่วลง แต่องค์กรก่อการร้ายก็ยังคงมีความมุ่งมั่นและปรับตัวได้

กลุ่มอัล-กออิดะห์กำลังทำงานร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรงในโซมาเลียเพื่อจัดฐานที่มั่นให้แข็งแกร่งขึ้นในโซมาเลีย ซึ่งอาจจะเป็นการดำเนินการเพื่อทำลายเสถียรภาพในประเทศแถบแอฟริกาตะวันออก อัล-กออิดะห์ได้เพิ่มฐานการปฏิบัติการในแอฟริกาเหนือมากขึ้น รวมทั้งในเยเมน ที่ซึ่งสถานทูตสหรัฐในเมืองซานาเคยถูกโจมตีไปแล้วเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฮย์เดนกล่าวว่า ดูเหมือนว่า บิน ลาเดน จะถูกแยกตัวออกจากงานประจำในกลุ่ม ความจริงก็คือว่า เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากบิน ลาเดนถูกฆ่าหรือจับตัวไป แต่เชื่อได้ว่าทางสหรัฐจะพอใจกับข่าวดังกล่าว

หลายเดือนที่ผ่านมา ผอ.ซีไอเอได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หน่วยงานข่าวกรองและกองทัพสหรัฐประสบความสำเร็จในการจัดการกับกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งทางกลุ่มได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วซึ่งความยืดหยุ่น ส่วนกลุ่มอัล-กออิดะห์ในอิรักหรือกลุ่ม AQI มีแนวโน้มว่าจะพ่ายแพ้ในด้านยุทธศาสตร์ ส่งผลให้กลุ่มต้องย้ายฐานการปฏิบัติการ เพื่อก่อเหตุโจมตีที่ใดก็ได้

เฮย์เดน กล่าวว่า เงินสด อาวุธ และกลุ่มนักรบที่ขาดแคลนในอิรักจัดเป็นความกังวลในขณะที่มีการคุกคามจากการโจมตีของกลุ่ม AQI ภายในประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ