อดีตรมว.ต่างประเทศหนุน "ฮิลลารี" นั่งตำแหน่งเดียวกันในรัฐบาล "โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮนรี่ คิสซิงเกอร์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า ฮิลลารี คลินตัน เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในรัฐบาลใหม่โดยการนำของบารัค โอบามา

"เธอมีความเฉลียวฉลาด มีความตั้งใจสูง และเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก" คิสซิงเกอร์ ผู้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างปีค.ศ.1973-1977 ภายใต้รัฐบาลริชาร์ด นิกสัน และ เจอรัลด์ ฟอร์ด กล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจอินเดีย ณ กรุงเดลฮี

ในขณะเดียวกัน แหล่งข่าววงในจากพรรคเดโมแครทก็ยืนยันว่าคลินตันเป็นตัวเต็งที่จะได้รับตำแหน่งดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา คลินตันเพิ่งบินไปยังชิคาโก้เพื่อพบกับโอบามา

"ถ้าข่าวดังกล่าวเป็นความจริง มันก็แสดงให้เราเห็นอะไรหลายอย่าง" คิสซิงเกอร์กล่าว "อย่างแรกคือความกล้าหาญของโอบามาที่เลือกแต่งตั้งบุคคลที่มีความแข็งแกร่งและมีอำนาจเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐมนตรี อีกอย่างคือความมีน้ำใจนักกีฬาของคลินตันที่ยอมอยู่ใต้บังคับบัญชาของคนที่เธอเคยพ่ายแพ้มากก่อน"

ด้านบิล คลินตัน ปฏิเสธที่จะคาดการณ์ว่านางคลินตันจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวในวันนี้หรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่า "เธอคงรู้สึกดีมากหากได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวเป็นเรื่องระหว่างโอบามากับเธอเพียงสองคนเท่านั้น" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ