อดีตปธน.ไต้หวันถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังไม่ยอมกินอาหารเพื่อประท้วงถูกจับกุมตัวข้อหาทุจริต

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน สุ่ย-เปียน อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน ที่เพิ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลที่กรุงไทเปในวันนี้ หลังจากปฏิเสธไม่ยอมรับประทานอาหารเพื่อประท้วงที่ถูกจับกุมตัว

นายลี ต้า-ชู รองผู้อำนวยการสำนักงานเรือนจำกรุงไทเปกล่าวว่า "อดีตประธานาธิบดีเฉินพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในขณะนี้ โดยอยู่ในส่วนของห้องกักกันผู้ป่วยที่เป็นนักโทษ ซึ่งเป็นห้องแบบมีลูกกรงเหล็กและกล้องวงจรปิด ซึ่งเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกันคนภายนอก รวมถึงครอบครัว"

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ทุกช่องของไต้หวันพร้อมใจกันแพร่ภาพอดีตประธานาธิบดี เฉิน สุ่ยเปียน ถูกใส่กุญแจมือและถูกนำตัวออกจากสำนักงานอัยการไปยังศาลแขวงไทเป หลังจากที่เขาถูกสอบปากคำนานกว่า 5 ชั่วโมงจากกรณีที่พัวพันคดีฟอกเงิน

เฉิง เหวินหลง ทนายของอดีตประธานาธิบดีไต้หวัน เปิดเผยว่า ลูกความของเขาอดอาหารนับตั้งแต่วันแรกที่ถูกควบคุมตัวในห้องขัง แม้ว่าเขาจะคะยั้นคะยอให้นายเฉินรับประทานอาหารเพื่อที่จะได้มีพลกำลังในการสู้คดี แต่นายเฉินก็ยังคงเดินหน้าอดอาหารเพื่อประท้วงระบอบการปกครองเผด็จการของพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) และเพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ความเสื่อมถอยของระบอบประชาธิปไตย โดยนายเฉินอ้างว่าถูกพรรครัฐบาล นำโดยนายหม่า อิง จิว ประธานาธิบดีคนปัจจุบันกลั่นแกล้งทางการเมือง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ