จับตา"โอบามา"เปิดโผครม., คาดเกตส์นั่งเก้าอี้รมว.กลาโหม-ฮิลลารีรั้งรมว.ตปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2008 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสหรัฐมีลุ้นได้ดำรงตำแหน่งเดิมต่อไปภายใต้รัฐบาลของนายบารัค โอบามา ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่า นางฮิลลารี คลินตันอาจได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่จะทาบทามให้นายโรเบิร์ต เกตส์ ดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหมต่อไปหรือไม่ ขณะที่สมาชิกทั้งสองพรรคมองว่า เกตส์จะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับกระทรวงกลาโหมในการสืบทอดตำแหน่งสำคัญในคณะทำงานชุดใหม่เพื่อสานต่อภารกิจในสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน รวมถึงการแก้ปัญหาวิกฤตสินเชื่อโลก

ด้านสมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนเห็นดีเห็นงามที่จะให้นายเกตส์ รมว.กลาโหมวัย 65 ปีดำรงตำแหน่งเดิมต่อไปหลังจากที่ได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเมื่อ 2 ปีก่อน โดยคาร์ล เลวิน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตจากมิชิแกนเชื่อว่า เกตส์จะทำหน้าที่รมว.กลาโหมได้ดี และเขาเป็นผู้ที่สมควรได้รับการพิจารณาให้อยู่ในคณะทำงานของนายโอบามา

ทั้งนี้ บารัค โอบามา ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อคืนนี้ว่า ตนมีแผนที่จะดึงตัวแทนจากพรรครีพับลิกันให้มาอยู่ในคณะรัฐมนตรีของเขา โดยก่อนหน้านี้นายริชาร์ด ลูการ์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐอินเดียน่า และนายชัค ฮาเกล จากรัฐเนบราสก้าเป็นหนึ่งในตัวเลือกของนายโอบามาที่จะให้เข้ารับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ ก่อนที่จะหันมาพิจารณานางฮิลลารี คลินตันเป็นตัวเก็งในการนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ