"จตุพร"เผย"ทักษิณ"โฟนอิน 14 ธ.ค.ประกาศชัดเจนกลับสู่สนามการเมืองไทย

ข่าวการเมือง Tuesday November 18, 2008 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน(พปช.) เผยเหตุ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หย่าร้างกับภริยา เนื่องจากไม่เห็นด้วยที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะกลับมาต่อสู้ทางการเมืองอีก โดยจะโทรศัพท์ข้ามประเทศเข้าร่วมรายการความจริงวันนี้สัญจรที่สนามศุภชลาศัย เพื่อประกาศจุดยืนทางการเมือง ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

"พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการกลับมาต่อสู้การเมืองใหม่ ทำให้คุณหญิงพจมานขอหย่าเพราะไม่อยากให้กลับมาสู่วงเวียนการเมืองอีก" นายจตุพร กล่าว

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ขอทราบเหตุผลการหย่าร้าง เพื่อนำไปชี้แจงกับประชาชนที่ให้การสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เหตุผลว่ามาจากประเด็นการเมืองจริง เพราะคุณหญิงพจมานไม่สนับสนุนให้เข้าสู่การเมืองมานานแล้ว ยิ่งเมื่อเกิดรัฐประหารทำให้ครอบครัวต้องประสบชะตากรรมมากมาย ทุกคนได้รับผลกระทบ แม้กระทั่งเลขานุการส่วนตัวก็ได้รับความเดือดร้อนด้วย

นายจตุพร กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะโทรศัพท์ข้ามประเทศมายังการจัดงานความจริงวันนี้สัญจรวันที่ 14 ธ.ค.นี้ ที่สนามศุภชลาศัย โดยจะประกาศจุดยืนในการกลับเข้าสู่สนามการเมือง แต่ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังทำอะไรไม่ได้จึงได้ตั้งมูลนิธิ"สร้างอนาคตที่ดีกว่า"เพื่อช่วยเหลือประเทศต่างๆ ควบคู่กับปูทางกลับเข้าสู่สนามการเมืองไทย

และ พ.ต.ท.ทักษิณ จะประกาศต่อต้านการยึดอำนาจในประเทศไทย เพราะปัญหาทุกวันนี้มาจากคดีต่างๆ ที่เล่นงานโดยไม่เป็นธรรม เช่น คดีโอนหุ้นระหว่างคุณหญิงพจมานกับนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ซึ่งคดีเกี่ยวกับภาษีไม่เคยมีการลงโทษจำคุกมาก่อน และเรื่องเกิดขึ้นในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้เป็นผู้นำ แต่คำตัดสินกลับบอกว่าเกิดขึ้นในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้นำประเทศ

และคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ที่ประมูลผ่านระบบอีอ็อคชั่น ทุกคดีจึงมีความเคลือบแคลงซึ่งมีมูลเหตุมาจากการยึดอำนาจและมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียภายแก่ภาครัฐ(คตส.)ขึ้น

ส่วนข้อเสนอจากนายกรัฐมนตรีบาฮามาสให้ไปตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เห็นด้วยเนื่องจากน้องเขยเป็นนายกรัฐมนตรี

นายจตุพร กล่าวว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้มข้นในเชิงเนื้อหามากขึ้น โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาได้พูดเรื่องการต่อต้านรัฐประหารและความไม่เป็นธรรม ส่วนในวันที่ 14 ธ.ค.จะเน้นเรื่องการถูกกระทำย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมทั้งถูกรังแกจนตัวเองและครอบครัวได้รับผลกระทบ ประชาธิปไตย ครอบครัวพัง

"ขอย้ำว่าในวันที่ 14 ธันวาฯ พ.ต.ท.ทักษิณ จะประกาศเข้าสู่การเมืองเต็มตัวอย่างแน่นอน" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับการจัดเวทีความจริงวันนี้วัญจรในวันที่ 23 พ.ย.ที่วัดสวนแก้ว เตรียมประสานงานให้นายสมัครโทรศัพท์เข้ามาร่วมรายการ แต่ทราบว่าตอนนี้นายสมัครอาการไม่สู้ดี

"การแก้ปัญหาวันนี้จะต้องกลับไปก่อนวันที่ 19 กันยายน 49 มิฉะนั้นประเทศนี้ก็จะไม่สงบไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะไม่ว่าใครจะเสนอปัญหาอะไรก็จะแก้ไม่ได้ตราบใดที่ขบวนการ 19 กันยาฯ ยังอยู่...เราจะยืนหยัดว่าจะไม่ยุบสภาเด็ดขาดจนกว่าจะแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จ เรื่องนี้คือจุดยืนของเราคือจะแก้รัฐธรรมนูญโดยไม่ยุบสภา" นายจตุพร กล่าว

ส่วนการเดินทางกลับประเทศไทยของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นายจตุพร กล่าวว่า สถานการณ์จะเป็นตัวกำหนด ถ้ามีการยึดอำนาจเร็วขึ้นทุกอย่างก็จะเร็วตามมา

"คมช.ทำไม่ถูกต้อง ยังนิรโทษกรรมตัวเองจากมาตรา 309 แต่รังแกคนอื่นโดยใช้กลไกลรัฐธรรมนูญทำร้าย ดังนั้นตราบใดที่ความอยุติธรรมยังเกิดขึ้นอีกฝ่ายก็มีสิทธิ์ลุกขึ้นต่อสู้มากขึ้น ถ้าอยู่กันโดยสงบไม่ได้ก็อย่าอยู่กันอย่างสงบเลย ในสภาวะสงครามเช่นนี้เมื่อฝ่ายหนึ่งถูกรุกไล่ฝ่ายเดียวมันก็ไม่มีความสมดุลในสงคราม" นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ