พันธมิตรฯ ขู่ยกระดับการเคลื่อนไหวขั้นสูงสุดขวางรัฐบาลหากยื่นแก้รธน.291

ข่าวการเมือง Tuesday November 18, 2008 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมต่อต้านและคัดค้านอย่างถึงที่สุดในกรณีที่รัฐบาลเตรียมเสนอญัตติร่างปรับปรุงแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 มาตรา 291 ที่จะให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.3) ทั้งนี้จะยกระดับการเคลื่อนไหวเพื่อกดดันให้รัฐบาลลาออกทั้งคณะโดยเร็ว

แต่อย่างไรก็ดี คงต้องรอความชัดเจนว่ารัฐบาลจะยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแน่นอนหรือไม่ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลยังมีเสียงสนับสนุนไม่ครบทั้ง 6 พรรคร่วมรัฐบาล อีกทั้งบางพรรคเองยังเกิดความไม่แน่ใจว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติหรือเพื่อนักการเมืองบางคน โดยเฉพาะกรณีการยุบพรรค

"หากรัฐบาลมีท่าทีที่ชัดเจนว่าจะยื่นเมื่อใดแน่ แกนนำจะประชุมเพื่อยกระดับการเคลื่อนไหวคัดค้านขั้นสูงสุดทันที" โฆษกพันธมิตรฯ ระบุ

สำหรับความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เริ่มชัดเจนว่าจะมีความรุนแรงมากขึ้นนั้น นายปานเทพ กล่าวว่า พันธมิตรฯ ประเมินว่าท่าทีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่หันมาเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงมากขึ้น เป็นเพราะเริ่มไม่ได้รับความน่าเชื่อถือจากการเคลื่อนไหวในเวทีสากล หลังจากรัฐบาลอังกฤษเพิกถอนวีซ่าเข้าประเทศ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จึงหันมาใช้รัฐบาลและเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งลิ่วล้อทั้งหมด เพื่อล้างแค้นด้วยความอาฆาตพยาบาท

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองจะรุนแรงขึ้นจนถึงขั้นทำลายล้างกันระหว่างคนไทยด้วยกันเองหรือไม่นั้น พันธมิตรฯ ประเมินว่าขึ้นอยู่กับ 3 สถาบันหลัก คือ ตุลาการ รัฐบาล และรัฐสภา เพราะถ้ารัฐบาลยกเลิกหนังสือเดินทางทุกเล่มของ พ.ต.ท. ทักษิณ และนำตัวกลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรมโดยความเห็นชอบของสภา เหตุการณ์ทุกอย่างก็จะนำไปสู่ความเรียบร้อย

แต่ถ้ารัฐบาลทำตรงข้ามโดยการดึงดันแก้ไขรัฐธรรมนูญและปล่อยให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดี เข้ามาสร้างความเสียหายให้กับคนไทย 60 ล้านคน เหตุการณ์ความรุนแรงก็คงจะเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ