โพลล์ CNN ชี้ชาวอเมริกันยกตำแหน่งรมว.คลังสำคัญสุดในครม."โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 18, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันซึ่งจัดทำโดยซีเอ็นเอ็นชี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายใต้การนำของนายบารัค โอบามา

โดย 41% ของผู้ตอบแบบสำรวจ 1,246 คน กล่าวว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งรมว.คลังมากที่สุด ขณะที่ 25% เห็นว่ารัฐมนตรีต่างประเทศเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุด ส่วนอีก 24% เลือกรมว.กลาโหม และ 8% ยกให้ผู้ที่จะมารับตำแหน่งรมว.ยุติธรรม

ทั้งนี้ หลังจากการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ประชาชนส่วนใหญ่ก็พุ่งความสนใจไปที่การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี โดยตำแหน่งที่มีการคาดเดากันมากที่สุดคือรัฐมนตรีต่างประเทศ ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก อดีตคู่แข่งชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งที่ผ่านมา และ บิล ริชาร์ดสัน ผู้ว่าการรัฐนิวเม็กซิโก อดีตทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติสมัยรัฐบาลปธน.บิล คลินตัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่สหรัฐอเมริกากำลังถูกดึงเข้าสู่ภาวะวิกฤตที่รุนแรงและเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤต the Great Recession ในช่วงยุค 1930 ชาวอเมริกันจึงเริ่มหันมาให้ความสำคัญและคาดหวังในตัวผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้รมว.คลังคนต่อไปมากขึ้น

นอกจากนี้ โพลล์ยังเผยด้วยว่า 43% ของผู้ร่วมแสดงความคิดเห็นมีความเชื่อมั่นสูงว่า โอบามาจะเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุดมาดำรงตำแหน่งในครม.ชุดใหม่ ขณะที่ 34% ค่อนข้างเชื่อมั่น และมีเพียง 23% ที่ไม่เชื่อมั่น

"โอบามากำลังอยู่ในช่วงดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ที่ไม่มีว่าที่ประธานาธิบดีคนใดได้เคยสัมผัสตลอดระยะเวลาอย่างน้อย 30 ปีที่ผ่านมา" คีทติ้ง ฮอลแลนด์ ผู้อำนวยการจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นของซีเอ็นเอ็นกล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ