"ฮิลลารี คลินตัน"เตรียมหาทางปลดหนี้ ก่อนนั่งเก้าอี้รมว.ตปท.ในรัฐบาลโอบามา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน วุฒิสมาชิกวัย 61 ปีจากรัฐนิวยอร์กจะต้องตัดสินใจทางการเงินครั้งสำคัญในการหาทางปลดหนี้ที่เกิดขึ้นจากการหาเสียงเลือกตั้งกว่า 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคเดโมเครตเปิดเผยว่า ขณะนี้ ฮิลลารีคือตัวเก็งของผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้การนำของนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

แลรี่ โนเบล ที่ปรึกษาคณะกรรมการการเลือกตั้งของสหรัฐกล่าวว่า "หากเธอต้องการปลดหนี้ เธอจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด" ขณะที่ฟิลิป ไรนส์ ที่ปรึกษาอาวุโสของคลินตันชี้ว่า การชดใช้หนี้สินจากการรณรงค์หาเสียงของเธอเป็นภารกิจสำคัญลำดับแรก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปัจจุบันนี้นางคลินตันมีหนี้สินอยู่ 7.6 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากระดับ 10.8 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นที่คาดกันว่าทีมงานหาเสียงของเธอซึ่งมีเงินอยู่ในบัญชีจำนวน 6 ล้านดอลลาร์อาจใช้เงินก้อนนี้ช่วยเคลียร์หนี้ให้เธออีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ นางคลินตันระดมเงินเพื่อใช้ในการหาเสียงได้ 217 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งนับเป็นผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตที่สามารถระดมเงินหาเสียงได้สูงสุดเป็นอันดับสาม รองจากวุฒิสมาชิกจอห์น แครี่ ในปี 2547 และนายโอบามาในปีนี้

อย่างไรก็ตาม หากนางคลินตันไม่สามารถหาเงินมาจ่ายหนี้ก้อนนี้ได้ก็จะกลายเป็นอุปสรรคต่อการเข้ารับตำแหน่งสำคัญในคณะรัฐมนตรี ซึ่งนายโอบามาอาจต้องเลือกใช้วิธีขอความช่วยเหลือเครือข่ายระดมทุนของเขาหาเงินมาจ่ายหนี้ให้เธอแทน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ