ประธานสภาฯ ยัน 24 พ.ย.ไม่มีญัตติแก้ รธน.วอนพันธมิตรฯ ยุติปิดล้อมรัฐสภา

ข่าวการเมือง Friday November 21, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศเอาชีวิตเป็นเดิมพันว่าจะไม่มีการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าสู่ที่ประชุมสภาฯในวันที่ 24 พ.ย.นี้ และหากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อมอาคารรัฐสภาจนสมาชิกรัฐสภาไม่สามารถเข้าไปในห้องประชุมได้ ก็คงต้องเลื่อนการประชุมออกไป เพราะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานที่ประชุมได้

"ขอเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ถ้ามีการนำเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณา จะลงจากบัลลังก์และปิดการประชุมทันที" นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนฯ กล่าว

นายชัย ประธานสภาผู้แทนฯ กล่าวว่า อยากวิงวอนกลุ่มพันธมิตรฯว่าการประชุมร่วมในวันที่ 24 พ.ย.นี้ รัฐบาลจะไม่นำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของสภา รวมทั้ง ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 50 ที่เสนอโดยคณะกรรมการประชาชนเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ(คปพร.) แต่จะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณากรอบการเจรจากับต่างประเทศ ซึ่งมีข้อตกลงประมาณ 40 ฉบับที่ต้องเร่งดำเนินการพิจารณาให้แล้วเสร็จตามกรอบของรัฐธรรมนูญมาตรา 190

ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เตรียมหารือกับประธานสภาผู้แทนฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร หากกลุ่มพันธมิตรฯ จะเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมมายังรัฐสภา ซึ่งต้องดูว่าเป็นวาระประชุมเร่งด่วนหรือไม่ หากเร่งด่วนก็ต้องหาทางประชุมให้ได้ แต่หากไม่เร่งด่วนก็คงต้องเลื่อนออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ