ที่ประชุมร่วมทหาร-ตร.เสนอนายกฯ เลื่อนประชุมสภาฯ 24 พ.ย.หรือย้ายสถานที่

ข่าวการเมือง Friday November 21, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วมมีมติเสนอความเห็นไปยังนายกรัฐมนตรีให้ประสานฝ่ายนิติบัญญัติเลื่อนการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ย.ออกไปก่อน หรือย้ายสถานที่ประชุม เพื่อลดเงื่อนไขการเผชิญหน้าที่อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเหมือนเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

"ที่ประชุมฯ มีมติให้นำเสนอผ่านเลขาฯ สมช.(สภาความมั่นคงแห่งชาติ) ถึงท่านนายกฯ ว่า ถ้าท่านจะประสานงานติดต่อกับฝ่ายนิติบัญญัติให้เลื่อนการประชุมสภาออกไปได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดี หรือจะย้ายสถานที่ประชุมก็สุดแท้แต่เห็นเหมาะสม ส่วนท่าน(นายกฯ)จะตกลงใจอย่างไรก็เป็นดุลพินิจ"พ.อ.สรรเสริญ กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการฯ ที่มีผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพหรือผู้แทนเข้าร่วมประชุม โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เป็นประธาน

ทั้งนี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เรียกชุมนุมใหญ่ที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่ายวันที่ 23 พ.ย.นี้ และจะเคลื่อนผู้ชุมนุมไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การชุมนุมนั้น โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพได้รับการประสานจากทางตำรวจในการปฏิบัติภารกิจกรณีที่เกิดการปะทะระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม โดยจัดเตรียมกำลังพลไว้จำนวน 21 กองร้อยรักษาความสงบ ประกอบด้วย ทหารเรือ 2 กองร้อย ทหารอากาศ 2 กองร้อย ที่เหลือเป็นทหารบก ซึ่งมีแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ประสานการปฏิบัติภารกิจ

กำลังกองร้อยรักษาความสงบจะสามารถเคลื่อนออกจากที่ตั้งไปปฏิบัติภารกิจได้ภายใน 15 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเกิดการปะทะกันและดูแลบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และเขตพระราชฐานทั้งหมด ส่วนบริเวณด้านในอาคารรัฐสภาจะเป็นหน้าที่ของตำรวจ

ขณะเดียวกันจะมีการส่งกำลังสารวัตรทหารเข้าไปร่วมกับตำรวจตั้งจุดตรวจในบริเวณโดยรอบที่เกรงว่าสุ่มเสี่ยงจะเกิดการปะทะรวม 14 จุด โดยกำลังพลจะใช้อุปกรณ์ป้องกันเพียงโล่กับกระบอง

"นัดหมายกันไว้ว่าเย็นวันเสาร์(22 พ.ย.)กำลัง 2 กองร้อยสามารถเข้าถึงพื้นที่ภายใน 15 นาทีหลังจากได้รับทราบข้อมูล ที่เหลือทยอยเข้าพื้นที่ได้ทันทีที่มีการแจ้งภารกิจเข้ามาตามสถานการณ์" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

สำหรับพื้นที่บริเวณลานพระราชวังดุสิต ฝั่งสวนอัมพร ซึ่งมีการสร้างพลับพลาพิธีเพื่อใช้ในงานวันสวนสนามทหารราชวัลลภ จะปิดการจราจร ห้ามไม่ให้ใครผ่านเข้า-ออกทั้งสิ้น เนื่องจากผ่านขั้นตอนการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อถวายความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ