โฆษกฯเผยนายกฯ เชื่อมั่นจุดยืนผบ.ทบ.ไม่ปฏิวัติซ้ำรอย 19 ก.ย.ช่วงไปตปท.

ข่าวการเมือง Friday November 21, 2008 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เชื่อมั่นในตัวพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ปฏิวัติซ้ำรอยวันที่ 19 ก.ย.49 ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปปฏิบัติราชการในต่างประเทศ

"ท่านบอกว่าท่านได้กล่าวกับ พล.อ.อนุพงษ์ ว่าให้ช่วยดูแลด้วย พล.อ.อนุพงษ์ ก็กล่าวว่าไม่ต้องเป็นห่วง ขอให้นายกฯ เดินทางไปประชุมด้วยความสบายใจ"นายณัฐวุฒิ ถ่ายทอดคำพูดที่ได้สอบถามนายกรัฐมนตรีถึงการหารือกับ ผบ.ทบ.ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) วานนี้

"ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่าน(พล.อนุพงษ์)เป็นคนตรงไปตรงมา พูดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ท่านนายกฯ ก็ยืนยันกับผมว่าเชื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เชื่อในความเป็นชายชาติทหารคนหนึ่ง ซึ่งใครก็ตามที่ห่วงใยกังวลว่าสถานการณ์วันที่ 23-24 พ.ย.นี้จะไปเหมือนกับวันที่ 19 ก.ย.หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบอย่างที่ผมได้สอบถามนายกฯ และท่านก็มีความเชื่อมั่นในจุดยืนของ ผบ.ทบ." โฆษกรัฐบาล กล่าว

นายณัฐวุฒิ ยังระบุว่า การที่รัฐบาลต้องออกมาพูดเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเพราะกังวลว่าทหารจะออกมาปฏิวัติ แต่ที่ออกมาพูดเพราะต้องการให้เกิดความชัดเจนและเป็นการให้ความกระจ่างชัดกับอีกหลายฝ่ายที่แสดงความกังวลในเรื่องนี้

"ไม่ใช่เรากังวลใจเกินเหตุ แต่ต้องให้ชัด ไม่ได้กลัวเรื่องปฏิวัติ" นายญัฐวุฒิ ระบุ

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า ได้รับการมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ทำหน้าที่ติดตามและประเมินสถานการณ์ภายในประเทศร่วมกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีไปปฏิบัติหน้าที่ต่างประเทศ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า การประชุมรัฐสภาในวันที่ 24 พ.ย.จะไม่มีการนำเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เข้าสู่ที่ประชุมอย่างแน่นอน แต่จะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาในข้อตกลงต่างๆ ที่รัฐบาลจะต้องทำกับต่างประเทศในช่วงที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพในเดือนธ.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความถูกต้องและไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ดังเช่นกรณีปราสาทพระวิหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ