โฆษกรัฐบาลยันประชุมรัฐสภาตามเดิม/ประเมินสถานการณ์พรุ่งนี้เช้าอีกรอบ

ข่าวการเมือง Sunday November 23, 2008 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(24 พ.ย.) จะยังคงมีการประชุมรัฐสภาตามที่กำหนดไว้แม้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะประกาศเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมมาปิดล้อมอาคารรัฐสภา โดยผู้ที่เกี่ยวข้องจะมีการประเมินสถานการณ์ร่วมกันอีกครั้งก่อนที่ประธานรัฐสภาจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประเมินสถานการณ์ ได้แก่ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา, พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย, นายพีรพล ไตรทิศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา เสนาธิการทหารบก, พล.ต.อ.วิโรจน์ พหลเวชช์ รอง ผบ.ตร.ฝ่ายความมั่นคงและกิจการพิเศษ, พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น., พล.ต.ต.ปิยะ ศรตระกูล รอง ผบช.ภ.ภาค 1 เป็นต้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ตำรวจในฐานะผู้รับผิดชอบหลัก จัดวางกำลังและเตรียมแผนปฎิบัติการโดยประสานกับทหาร โดยไม่มีการใช้อาวุธ ไม่มีการใช้กำลัง โดยตำรวจจะมีโล่เพียงอย่างเดียว ไม่มีแก๊สน้ำตา และไม่มีกระสุนยาง พร้อมกันนี้ยังยืนยันการประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้จะไม่มีการเสนอญัตติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่วาระการประชุมอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องตันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามสกัดกั้นและเจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ให้ปิดล้อมรัฐสภา ส่วนรถดับเพลิงท่จัดเตรียมไว้เพื่อป้องกันกรณีเกิดเหตุลอบวางเพลิง

ด้าน นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะมีการประชุมรัฐสภาตามกำหนดเดิมในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.30 น.ซึ่งไม่มีวารระการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งก่อนถึงเวลาที่จะเริ่มประชุมตนเองจะมีการแถลงข่าวในเวลาประมาณ 08.00 น.และหากกลุ่มพันธมิตรฯ ปิดล้อมรัฐสภาไว้ไม่ให้สมาชิกรัฐสภาเข้าไปร่วมประชุมก็จะไปขอร้องด้วยตัวเอง โดยระบุว่า "ผมจะไปกราบเขา(กลุ่มผู้ชุมนุม) เพื่อขอเข้าไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ