พรรคร่วมรบ.พร้อมเข้าร่วมประชุมสภาฯ ยื่นหนังสือให้ปธ.สภากำหนดวันใหม่

ข่าวการเมือง Monday November 24, 2008 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล แถลงภายหลังการประชุม 6 พรรคร่วมรัฐบาลว่า ที่ประชุมมีมติทำหนังสือถึงประธานรัฐสภาเพื่อนัดประชุมร่วมสภาผูแทนราษฎรและวุฒิสภาอีกครั้ง เพื่อพิจารณารับรองให้รัฐบาลทำข้อตกลงกับต่างประเทศ หลังจากวันนี้มีเหตุขัดข้องทำให้ไม่สามารถจัดการประชุมได้ นายวิทยา กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าเหตุใดพันธมิตรฯ จึงยังต้องปิดล้อมบริเวณรัฐสภา เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการประชุม ทั้งๆ ที่ได้มีการชี่แจงหลายครั้งแล้วว่าวาระการพิจารณาวันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญเพื่อเตรียมพร้อมในการประชุมอาเซียนที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เดือนหน้า เพื่อเป็นกรอบการตกลงประหว่างประเทศ หากไม่สามารถดำเนินการได้จะส่งผลให้เกิดความเสียหาย ไม่ใช่การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"เมื่อไม่อยากให้เราแก้(รัฐธรรมนูญ) แต่พอเราพยายามทำตามมาตรา 190 ก็ยังถูกขัดขวาง ...ทุกคนก็ทราบว่าเราจะประชุมเรื่องอะไร"นายวิทยา กล่าว

นายเอกพจน์ วงศ์นาค รองโฆษกพรรคชาติไทย กล่าวว่า การบรรจุวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปตามหลักการ เมื่อมีผู้เข้าชื่อเสนอมาก็ต้องบรรจุ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องมีการพิจารณาในเร็ว ๆ นี้ จึงมองว่าการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ เป็นการหาเหตุเพื่อกดดันไม่ให้มีการประชุมสภามากกว่า และไม่เห็นด้วยที่จะมีการย้ายสถานที่ประชุม เพราะหากย้ายและกลุ่มพันธมิตรฯตามไปขัดขวางอีกก็จะไม่จบ

"การประชุมของรัฐสภาไม่มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และผลที่เกิดขึ้นก็สร้างความเสียหายให้กับประเทศ" นายเอกพจน์ ระบุ

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคงจะต้องทำความเข้าใจกับกลุ่มพันธมิตรฯ โดยแสดงความจริงใจให้เห็นว่าการประชุมร่วมสองสภาไม่มีเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงจะไม่มีการใช้กำลังหรือการใช้ความรุนแรงเพื่อสลายม็อบ ซึ่งเชื่อว่าในที่สุดกลุ่มพันธมมิตรฯ จะเข้าใจ

ที่ผ่านมาได้มีการประกาศไป 3 ครั้งแล้วว่าจะไม่มีการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่พันธมิตรฯก็ยังออกมาเคลื่อนไหว แต่ถ้าไม่เชื่อและยังขัดขวางอยู่คงไม่สามารถไปทำอะไรได้



แท็ก รัฐสภา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ