นายกฯ ยืนยันไม่ลาออกตามข้อเรียกร้องพธม. เรียกหารือด่วนหลังกลับถึงไทย

ข่าวการเมือง Tuesday November 25, 2008 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันว่าจะไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งตามข้อเรียกร้องและการเคลื่อนไหวกดดันของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมระบุว่าผู้ที่จะตัดสินใจให้ลาออกคือประชาชนทั้งประเทศเท่านั้น

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนขบวนบุกยึดอาคารวีไอพีดอนเมืองที่รัฐบาลใช้เป็นทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวนั้น ทำให้เกิดความเสียหาย และตามกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่าหากใครต่อต้านหรือล้มล้างรัฐบาลถือเป็นกบฏ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ยังคงยึดพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลชั่วคราวตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้(24 พ.ย.) และเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาได้เคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมจากทำเนียบรัฐบาลไปสมทบเพิ่มเติมอีกเพื่อขัดขวางการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งปกติจะมีการประชุมทุกวันอังคาร แต่สัปดาห์นี้จะเลื่อนไปประชุมในวันพุธเนื่องจากนายกรัฐมนตรีเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานดอนเมืองได้กันกลุ่มผู้ชุมนุมฯ ออกจากอาคารวีไอพีแล้วนำโซ่มาคล้องประตูปิดไว้ และวันนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติงานในบริเวณดังกล่าว แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เคยมารักษาความปลอดภัยในพื้นที่ดังกล่าวได้ถอนกำลังออกไปหมดตั้งแต่วานนี้

อย่างไรก็ตาม นายสมชาย กล่าวว่า เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทยในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(26 พ.ย.)แล้วจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือ เพราะหากจะมีการตัดสินใจดำเนินการใดๆ จะไม่ตัดสินใจโดยลำพัง ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานแล้วว่าเจ้าหน้าที่ยังสามารถดูแลสถานการณ์ได้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะไปปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ ว่า จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก อยากให้กลุ่มพันธมิตรฯ คำนึงถึงส่วนรวม และหากเสียหายใครจะรับผิดชอบ

ขณะที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง และถือเป็นความสำเร็จของรัฐบาลที่สามารถดูแลสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงเมื่อวานนี้ และกำชับให้เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานได้ใช้ความอดทนอดกลั้น

สำหรับการจัดหาสถานที่ประชุม ครม.จะต้องหารือกับหน่วยงานงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินเดินไปข้างหน้าได้ พร้อมกล่าวยืนยันว่าทั้งทำเนียบเก่าและทำเนียบชั่วคราวจะต้องขอคืน เพราะเป็นทรัพย์สินของประชาชน

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ จะบุกไปรับนายกรัฐมนตรีที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยไว้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ