(เพิ่มเติม) นายกฯแถลงย้ำไม่ออก/ขอคืนทำเนียบฯ-สุวรรณภูมิ สั่งขรก.ทำตามกม.ขจัดคนผิด

ข่าวการเมือง Wednesday November 26, 2008 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ NBT ที่ออกอากาศสดจากจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยืนยันว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่ต่อไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนอย่างถึงที่สุด เนื่องจากรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยอย่างถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกหลังกลับมาจากการไปร่วมประชุมผู้นำเอเปกที่ประเทศเปรู โดยเดินทางมาลงที่สนามบินเชียงใหม่ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ บุกเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่คืนวานนี้ นายสมชาย ระบุว่า ระหว่างที่ประชุมเอเปคได้มอบหมายให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทน

รวมทั้ง มอบหมายพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ต.อ.พัชรวาท พงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งทั้งสองคนทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

จากนั้นได้รับทราบเกิดเหตุวุ่นวายจาการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่ได้เข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดความเสียหายอย่างมากมายต่อประเทศชาติ ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล และยังมีการเรียกร้องให้ตนเองยุบสภาหรือลาออก แต่รัฐบาลเกิดขึ้นโดยความชอบธรรม มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นรัฐบาลจึงจำเป็นต้องให้ความคุ้มครองกับประชาชน

"ตำแหน่งนายกฯไม่ได้มีความสำคัญ แต่ระบอบประชาธิปไตยสำคัญกว่า...ผมและรัฐบาลมีหน้าที่ต้องปกป้องรักษาประชาธิปไตยรวมถึงคุ้มครองคนไทยทั้งประเทศ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนจะทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของชาติและประชาชนอย่างถึงที่สุด"นายสมชาย กล่าว

พร้อมกันนั้น นายกรัฐมนตรี ยังเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมโดยสงบภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ เพราะหากเป็นการชุมนุมที่ละเมิดกฎหมายและมีการใช้อาวุธ ยึดสถานที่ราชการ จะเป็นการใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย จึงขอให้คืนพื้นที่สถานที่ของทางการที่เข้าไปยึดเป็นที่ชุมนุมทั้งทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะขณะนี้ประเทศชาติเกิดความเสียหายอย่างมาก

"ผมเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมคืนทำเนียบฯและสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนและชาวต่างชาติ เพื่อประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาประเทศ"นายสมชาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้รัฐบาลจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแนวทางและมาตรการดูแลสถานการณ์บ้านเมืองให้กลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อย และยังขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเพื่อขจัดคนผิด

"ผมสั่งประชุมครม.ด่วนเพื่อกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อความเหมาะสม ขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่ดูแลกฎหมายบ้านเมืองให้เรียบร้อยตามนโยบายของรัฐบาล และเป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนและขจัดคนผิดต่อไป"นายสมชาย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ