"จำลอง"ยันไม่ถอยปักหลักชุมนุมสุวรรณภูมิส่งทนายยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลแพ่ง

ข่าวการเมือง Thursday November 27, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยังคงเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาร่วมชุมนุม โดยยืนยันที่จะยังคงปักหลักชุมนุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิต่อไป และเตรียมส่งทนายไปยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแพ่งเมื่อคืนนี้ที่ให้แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นำกลุ่มชุมนุมออกจากท่าอากาศยานสุวรรณทันที เพื่อเปิดให้บริการตามปกติ

"พี่น้องใน กทม.และต่างจังหวัด วันนี้เป็นวันสำคัญที่สุดตั้งแต่เราชุมนุมมา ขอให้เตรียมที่จะเดินทางนำอาหารแห้งติดตัวมาบ้าง ขอร้องพี่น้อง โดยเฉพาะคนที่อยู่ใน กทม.ไปเพิ่มเติมกำลังที่ดอนเมือง คิดว่าวันนี้จำเป็นแน่ แต่ยังไม่รู้เวลาไหน ถ้าไม่ไปเราไม่ชนะ" พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวบนเวทีปราศรัยที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลเช้านี้

ช่วงค่ำวานนี้ ศาลแพ่งมีคำสั่งให้ความคุ้มครองชั่วคราวสนามบินสุวรรณภูมิหลังจากมีการไต่สวนฉุกเฉิน โดยศาลสั่งให้แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมผู้ชุมนุมออกจากสนามบินทันที เนื่องจากละเมิดสิทธิของผู้อื่นในการเดินทางโดยเสรีตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) โดยนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวก ซึ่งเป็นแกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯเข้ายึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เรียกค่าเสียหายน 245,790,794.42 บาท และค่าเสียหายรายวันอีก 122,844,913 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับจากวันฟ้อง

จำเลยทั้ง 13 คน ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายอมร อมรรัตนานนท์, นายศรัณยู วงศ์กระจ่าง, นายสำราญ รอดเพชร, นายศิริชัย ไม้งาม, นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และนายเทิดภูมิ ใจดี

ขณะที่ นายสุวัฒน์ อภัยภักดิ์ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ในช่วงเช้านี้จะเดินทางไปยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินเพื่อเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวของศาลแพ่ง โดยขอดูว่าผู้ฟ้องได้มีพยานใครบ้าง และสืบพยานกี่ปาก จากนั้นจะนำข้อมูลมาเขียนคัดค้านคำสั่ง โดยคาดว่าศาลแพ่งจะเปิดไต่สวนฉุกเฉินได้ในช่วงบ่าย คาดว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณา 1-2 วัน

นายสุวัฒน์ กล่าวว่า กรณีที่ทำเนียบรัฐบาลและสนามบินสุวรรณภูมิมีความแตกต่างกัน เนื่องจากที่ทำเนียบ พันธมิตรฯได้บุกเข้าไปบริเวณภายใน แต่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พันธมิตรฯ อยู่แค่บริเวณภายนอก ไม่ได้เข้าไปภายในสนามบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ