ประธานสภาฯ โพล่งหนุนทหารรัฐประหารแก้ปัญหาวิกฤติชาติ

ข่าวการเมือง Thursday November 27, 2008 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผลอพลั้งปากระบุสถานการณ์ความขัดแย้งในบ้านเมืองที่เกิดขึ้นยืดเยื้อยาวนานอยู่ในขณะนี้จะยุติลงได้ หากผู้นำเหล่าทัพกล้าตัดสินใจทำการรัฐประหาร

"ถ้ารัฐประหารเลยได้ก็ดี บ้านเมืองจะได้ยุติปัญหาทั้งหมด" นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาแถลงข่าวยืนยันจะไม่ยุบสภาและไม่ลาออกตามข้อเสนอของคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ร่วม(ค.ตร.) นั้น ตนเองรู้สึกเห็นใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว เพราะคนที่เชิญมาปรึกษาหารือมีทั้งคนที่มีความรู้และไม่มีความรู้

ผบ.ทบ.ควรจะมาปรึกษากับ ส.ส.ก่อน เพราะ ส.ส. เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน เป็นตัวแทนของประชาชน ไม่ใช่เอาแค่นักวิชาการ 1-2 คนมาหารือกัน เพราะคนเหล่านั้นไม่ได้รับการเลือกตั้ง ไม่เคยเป็นผู้แทนปวงชน เห็นแต่ประโยชน์ส่วนตัว ไม่เคยเสียสละ และมักจะได้ประโยชน์จากการรัฐประหาร

"ที่พูดครั้งนี้ผมมีความจริงใจและไม่ได้ต่อว่าใคร แต่เห็นว่าควรมาปรึกษาสภา เพราะเป็นสถาบันสำคัญหนึ่งในสามสถาบันของชาติ เมื่อฝ่ายบริหารทำงานไม่ได้ สภาก็ต้องมาช่วย ต้องร่วมมือร่วมใจ" นายชัย กล่าว

นายชัย ยังเชื่อว่า ทางออกของวิกฤตประเทศ คือทุกฝ่ายต้องพูดจากัน และต่างฝ่ายต้องไม่เอาปัญหาของตัวเองมาเป็นหลัก แต่ต้องมาเสนอปัญหาของแต่ละฝ่าย และหาคนกลางที่เป็นคนกลางจริงๆ ซึ่งตนเองยังไม่กล้าพูดว่าเป็นใคร แต่ก็มีคนที่อยู่ในหัวใจแล้ว และมั่นใจว่าคนไทยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จะยอมรับ แต่ไม่ใช่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี

"ถ้าผมไปกราบขอความกรุณาเมื่อไหร่ก็เรียบร้อย เพราะหากจะพึ่งกฎหมายก็ไม่มีประโยชน์ ขนาดศาลสั่งก็ทำอะไรไม่ได้" นายชัย กล่าว

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้จะหารือถึงการขยายเวลาประชุมออกไป แม้ว่าจะมี พ.ร.ฎ.ปิดสมัยประชุมรัฐสภา ออกมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ประกาศต่อที่ประชุม ดังนั้น หากที่ประชุมมีมติให้ขยายเวลา ก็พร้อมที่จะนำความขึ้นกราบบังคมทูล ซึ่งในวันที่ 28 พ.ย.นี้อาจจะเรียกประชุมรัฐสภาด่วนเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ