(เพิ่มเติม) 60 ส.ส.รัฐบาล เตรียมเสนอนายกฯใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-ปลด ผบ.ทบ.ถ้ายังเพิกเฉย

ข่าวการเมือง Thursday November 27, 2008 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลราว 60 คน รวมตัวแถลงข่าวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และจัดการให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อแก้ไขสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดความวุ่นวาย โดยให้ปลดผู้รับผิดชอบหากยังมีการเพิกเฉยที่จะปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งระบุว่าหากเหตุการณ์ยังไม่คลี่คลายก็จะระดมประชาชนทั่วประเทศเคลื่อนไหวโดยปราศจากอาวุธเพื่อต่อต้านการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

นายเอกพจน์ ปานแย้ม ส.ส.พรรคชาติไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า กลุ่ม ส.ส.ทั้ง 60 คนมีข้อสรุปที่จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีบังคับใช้กฎหมายเพื่อจัดการกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด และจะต้องเน้นย้ำให้ผู้รับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายดำเนินการอย่างเคร่งครัดภายใน 24 ชั่วโมง

พร้อมกันนั้น ขอให้นายกรัฐมนตรีประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ที่เกิดความไม่สงบ ซึ่งหากผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบภายใต้ พ.ร.ก.ดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามก็จะต้องปรับเปลี่ยน

นายเอกพจน์ กล่าวว่า หากมีการยึดอำนาจหรือปฎิวัติรัฐประหาร ส.ส.ในกลุ่มแต่ละคนจะระดมประชาชนในพื้นที่แห่งละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคนให้ออกมารวมตัวเคลื่อนไหวต่อต้าน

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคพลังประชาชน กล่าวว่า พวกเราจะเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนออกมาปกป้องประชาธิปไตย และต่อต้านการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ด้วยการใส่เสื้อแดงออกมาเดินตามถนนอย่างสงบและปราศจากอาวุธ ส่วนผู้ที่มีรถยนต์ให้นำออกมาจอดขวางปิดกั้นเส้นทางไม่ให้รถถังออกมายึดอำนาจ

ส่วนกรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น กลุ่ม ส.ส.รัฐบาล จะไม่ให้ความสนใจ แต่แนะนำให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ต้องใช้บริการธนาคารสองแห่งที่ให้การสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งหากธนาคารทั้งสองแห่งไม่ได้สนับสนุนก็ควรจะออกมาชี้แจง

ขณะที่นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.พรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วิปรัฐบาลเห็นด้วยกับแนวทางการแสดงพลังของประชาชนด้วยการเตรียมจะระดมประชาชนตำบลละอย่างน้อย 200 คน ที่มีร่างกายกำยำ พร้อมทั้งหาสิ่งของติดมือมาปิดล้อมการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯที่สนามบินสุวรรณภูมิ และมารวมตัวที่สนามหลวงในช่วงเย็นวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ