ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ม็อบ พธม.ออกพ้นจากสนามบินดอนเมือง

ข่าวการเมือง Thursday November 27, 2008 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลแพ่งมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษาในคดีที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแกนนำและแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ รวม 13 ราย โดยให้นำกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากบริเวณท่าอากาศยานดอนเมืองทันที

"มีคำสั่งให้จำเลยทั้งสิบสามออกไปและนำกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมออกไปจากบริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อให้พนักงานผู้ให้บริการสามารถปฏิบัติหน้าที่และประชราชนทั่วไปสามารถใช้บริการได้ตามปกติในทันที" คำสั่งศาลแพ่ง ระบุ

คดีนี้ ทอท.ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 13 ราย ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายอมร อมรรัตนานนท์, นายศรัณยู วงศ์กระจ่าง, นายสำราญ รอดเพชร, นายศิริชัย ไม้งาม, นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และนายเทิดภูมิ ใจดี เรื่องละเมิดและขับไล่ โดยขอให้ศาลบังคับพวกจำเลยออกจากบริเวณท่าอากาศยานสนามบินดอนเมือง จัดทำบริเวณท่าอากาศยานให้สามารถใช้สอยและใช้ประโยชน์และอยู่ในความควบคุมดูและครอบครองของโจทก์ในสภาพเดิม พร้อมให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหาย 4,212.865.47 บาท และนับจากวันฟ้องให้ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายวันละ 4.212 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานหลังเสร็จสิ้นกระบวนการไต่สวนฉุกเฉินแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ที่จำเลยทั้งสิบสามใช้วิธีการประท้วงรัฐบาลดดยชักนำมวลชนเข้าร่วมชุมนุมอันเป็นการปิดกั้นท่าอากาศยานดอนเมือง ย่อมเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 34 ที่เป็นการกำจัดเสรีภาพในการเดินทาง แม้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 จะให้เสรีภาพในการชุมนุม แต่ต้องไม่เป็นการล่วงละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น กรณีมีเหตุฉุกเฉินจึงมีเหตุผลอันสมควรที่จะนำวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษามาบังคับใช้

และช่วงค่ำวานนี้(26 พ.ย.) ศาลแพ่งได้คำสั่งความคุ้มครองชั่วคราวสนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้นำกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากสนามบินทันที ในคดีที่ ทอท.ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 13 รายเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ