โฆษกฯ เผยครม.ให้ใช้สันติวิธีและยึดหลักสากลเข้าดูแลสถานการณ์ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Thursday November 27, 2008 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบให้ประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้ยึดหลักสันติวิธีและการดำเนินการตามหลักสากลในการดูแลพื้นที่สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

ครม.ได้แต่งตั้ง พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) รับผิดชอบการดูแลสถานการณ์ในพื้นที่สนามบินดอนเมือง และให้ พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 รับผิดชอบพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยมี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย ทำหน้าที่กำกับการปฏิบัติงาน รับผิดชอบพนักงานเจ้าหน้าที่และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการตามประกาศฉบับนี้

พร้อมกันนั้น ยังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และข้าราชการในพื้นที่ทำหน้าที่เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติงาน และถ้าหากมีความจำเป็นก็ให้ข้าราชการทหารของกองทัพบกและหน่วยราชการอื่น ๆ ช่วยปฏิบัติงานเมื่อได้รับการร้องขอจากหัวหน้าผู้รับผิดชอบในพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง

สำหรับวิธีปฏิบัติงาน คือมีแนวทางให้หัวหน้าผู้รับผิดชอบใช้อำนาจหน้าที่ตามประกาศโดยยึดหลักสันติวิธี ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมายตามหลักสากลในการปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุม และหากมีความจำเป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบจะเป็นผู้ตัดสินใจในสถานการณ์ขณะนั้น

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การที่ผู้ชุมนุมเข้าไปบุกยึดพื้นที่ในสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ ถือว่ามีความผิดฐานก่อการร้าย รวมทั้งความผิดตามกฎหมายอีกหลายมาตรา ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงการปฏิบัติตามกฎหมาย และขอให้ถอนตัวจากการชุมนุมอย่าได้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

"ขอให้ประชาชนที่มาชุมนุมคำนึงถึงการปฏิบัติตามหลักกฎหมาย ขอให้ถอนตัวและกลับไปยังภูมิลำเนา อย่าได้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติการตามอำนาจทางกฎหมาย"นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากพันธมิตรฯ ยังยืนยันที่จะปักหลักชุมนุมในพื้นที่ทั้ง 2 แห่งต่อไป หัวหน้าผู้รับผิดชอบพื้นที่ก็จะพิจารณาดำเนินการใด ๆ ตามความจำเป็นโดยยึดหลักสากล อย่างไรก็ดี ยังหวังว่าคนไทยด้วยกันคงทำความเข้าใจกันได้ และจะยอมถอนตัวจากสถานที่ชุมนุม อย่าปฏิบัติตัวตามการปลุกระดมหรือยั่วยุให้กระทำผิดกฎหมาย เพราะเชื่อว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะทำผิดกฎหมายบ้านเมือง

"ทุกคนเห็นตรงกันว่าการบุกยึดสนามบิน เป็นสิ่งที่เกินกว่าคนไทยจะรับได้ และสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง ดังนั้นการให้ผู้ชุมนุมถอนตัว จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ"นายณัฐวุฒิ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการปฏิบัติการ เพียงแต่มอบนโยบายว่าให้ดำเนินการโดยเร็ว และหวังว่าจะไม่มีการใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลวางไว้ตั้งแต่ต้นที่จะใช้หลักสันติวิธี โดยนายกรัฐมนตรีจะแถลงชี้แจงเหตุผลและรายละเอียดของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในเวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ