(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุจำเป็นประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงเหตุปิดสนามบินทำสูญวันละแสนลบ.

ข่าวการเมือง Thursday November 27, 2008 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์เพื่อชี้แจงความจำเป็นในการประกาศภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงชั่วคราวตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อคืนความสงบเรียบร้อยมาสู่บ้านเมือง เนื่องจากการชุมนุมปิดสนามบินทั้งสองแห่งสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติวันละกว่า 1 แสนล้านบาท

"ผมมีความจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินร้ายแรงในบางจุดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งการประกาศดังกล่าวไม่ได้มุ่งหวังจะทำร้ายใคร แค่ให้เจ้าหน้าที่ได้รับความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ และสามารถทำความเข้าใจกับประชาชนที่มีความเข้าใจผิด ซึ่งการประกาศดังกล่าวเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น"นายสมชาย กล่าวในการแถลงข่าว

สำหรับเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ปิดสนามบินทั้งสองแห่งในกทม.ทำให้ประเทศชาติเสียหายอย่างมากในหลายด้าน ทั้งการขนส่งสินค้า โดยเฉพาะสินค้าเกษตรเสียหายกว่าวันละ 3 หมื่นล้านบาท และด้านการท่องเที่ยวที่เสียหายร้ายแรง

"ภาวะนี้กว่าเราจะฟื้นกลับมาได้คงต้องใช้เวลาแรมปี ความเชื่อมั่นจะสูญหายโดยไม่มีทางเรียกคืน น่าห่วงร้านค้า โรงแรม ประชาชนที่ตกงาน สรุปว่าผู้ที่รับกรรมสุดท้ายคือประชาชนทั้งประเทศ ถ้าท่านเอาประเทศไทยเป็นตัวประกัน เอาประชาชนทั้งชาติเป็นตัวประกันน่าจะไม่ถูกต้อง นอกจากความเชื่อมั่นจะหายไปแล้วความทุกข์ยากยังจะเกิดขึ้น ดังนั้น จึงขอวิงวอนให้ท่านฉุกคิด"นายสมชาย กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย เป็นหัวหน้ารับผิดชอบสูงสุดตาม พ.ร.ก.ดังกล่าว โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบ และมีกองทัพอากาศเป็นผู้สนับสนุนกำลัง ส่วนที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นผู้รับผิดชอบและมีกองทัพเรือเป็นผู้สนับสนุนกำลัง

นอกจากนั้น ยังอาจมีการขอกำลังจากกองทัพบกมาสนับสนุนและดูแลประชาชนเมื่อมีความจำเป็นตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอ

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่เกิดขึ้นมากมายตลอดทั้งวันนี้ โดยเฉพาะข่าวการเคลื่อนกำลังของทหารเพื่อทำให้เกิดภาวะที่ผิดปกติในบ้านเมือง ซึ่งเป็นการปล่อยข่าวให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนก โดยจากที่ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีเหตุผิดปกติเกิดขึ้น เพราะทุกคนอยากจะให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้อย่างสงบเรียบร้อย

พร้อมกันนั้น ยังขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารด้วยความหนักแน่นและมีเหตุผลในการวิเคราะห์ข่าวสาร โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะขอทำงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและปกป้องระบอบประชาธิปไตยเพื่อนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่มีความสงบสุขร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ