"ธีรยุทธ"แนะพันธมิตรถอยปรับกลยุทธ-รัฐเลิกสลายม็อบห่วงเลือดนองแผ่นดิน

ข่าวการเมือง Friday November 28, 2008 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรยุทธ บุญมี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอตัวเป็นคณะกรรมการคนกลางตั้งโต๊ะเจรจารัฐบาล-พันธมิตรฯ แนะแกนนำเลิกปิดสนามบินและหยุดเคลื่อนไหวชุมนุมทันที ควรปรับกลยุทธเรียกร้องการเมืองใหม่อย่างจริงจัง พร้อมทั้งเตือนรัฐบาลหากใช้กำลังสลายการชุมนุมอาจนำไปสู่การสูญเสียเลือดเนื้อครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย

"สถานการณ์ขณะนี้สังคมไทยไม่มีทางออก ทุกเส้นทางนำไปสู่ความสูญเสีย ขอให้คนที่ทำความดีตั้งสติภาวนาให้มีปาฎิหารย์เพื่อให้เหตุการณ์คลี่คลายลงไปโดยไม่สูญเสียเลือดเนื้อ"นายธีรยุทธ กล่าว

นายธีรยุทธ กล่าวว่า พันธมิตรฯ ควรยุติการเคลื่อนไหวและถอนการชุมนุมออกจากสนามบินทั้ง 2 แห่ง เพื่อปรับยุทธวิธีมาเรียกร้องให้รัฐบาลปฎิรูปการเมืองอย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้แรงกดดันทั้งหมดพุ่งกลับไปอยู่ที่รัฐบาล แต่หากยังตึงกันอยู่แบบนี้และรัฐบาลเลือกใช้วิธีสลายการชุมนุม โอกาสที่จะเกิดการนองเลือดจะมีสูงมาก ปัญหาจะบานปลายไปสู่สงครามกลางเมือง

สถานการณ์ปัจจุบันหากปัจจัยไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากนี้มองได้ว่าเกิดทางออก 3 แนวทาง คือ รัฐบาลลาออก หรือยุบสภา, สลายการชุมนุม และ เกิดการปะทะย่อยซึ่งจะนำไปสู่การปะทะใหญ่ของมวลชน ซึ่งโอกาสที่จะเกิดทั้ง 3 แนวทางจะมีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์นี้

"ถ้ารัฐบาลชายกระโปรงปฏิเสธลาออก ยุบสภา และให้ใช้กำลังสลายการชุมนุมก็จะเกิดการล้มตายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ แนวโน้มจะนำไปสู่การรัฐประหารในไม่ช้า แต่ผู้ที่รัฐประหารครั้งนี้จะเจอแรงต่อต้านมากกว่า 19 ก.ย.49"

นายธีรยุทธ ยังสนับสนุนให้ใช้เวทีเจรจาเพื่อนำไปสู่การหาข้อยุติความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งจะต้องเป็นรูปแบบของคณะกรรมการคนกลาง โดยเสนอเป็นหนึ่งในคณะกรรมการชุดดังกล่าว แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมีผู้ใหญ่ในสังคมร่วมอยู่ในกรรมการด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ