ตร.ซุ่มยื่นถอนประกัน 9 แกนนำพธม. อัยการตีกลับขอเหตุผลประกอบให้ชัดเจน

ข่าวการเมือง Friday November 28, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ขอให้พิจารณาถอนประกันแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้ง 9 คนแล้ว ซึ่งในหนังสือดังกล่าวระบุเฉพาะการขอเพิกถอนประกันตัว แต่ไม่มีสาเหตุและรายละเอียดประกอบเหตุผลที่จะขอให้อัยการสั่งเพิกถอนการประกันตัวดังกล่าว

ดังนั้นจึงขอให้พนักงานสอบสวนช่วยระบุรายละเอียดเหตุผลในการถอนประกันให้ชัดเจนแล้วส่งกลับมาใหม่ ซึ่งหากพนักงานสอบสวนส่งหนังสือกลับมา ทางอัยการก็พร้อมพิจารณาให้อีกครั้ง โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะไม่ใช่เรื่องซับซ้อน แต่ทั้งนี้เห็นว่าต้องเปิดโอกาสโดยเรียกให้ผู้ต้องหาทั้ง 9 คนเข้ามาชี้แจ้งด้วย

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ที่เป็นแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯ ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานฯ, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ และนายเทิดภูมิ ใจดี แนวร่วมพันธมิตรฯ

อย่างไรก็ดี ในส่วนของ พล.ต.จำลอง ผู้ต้องหาที่ 1 และนายไชยวัฒน์ ผู้ต้องหาที่ 7 ได้พ้นจากกำหนดระยะเวลาฝากขังครั้งสุดท้าย และศาลอาญาได้มีคำสั่งปล่อยตัวไปแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องยื่นคำร้องให้อัยการเพิกถอนประกันตัว ซึ่งจะเหลือเพียงผู้ต้องหาอีก 7 คนเท่านั้นที่อัยการสามารถสั่งเพิกถอนประกันตัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ