รัฐสภาอิหร่านรับพิจารณาข้อเรียกร้องคองเกรสสหรัฐให้เปิดโต๊ะเจรจา

ข่าวการเมือง Sunday November 30, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลี ลาริจานี ประธานรัฐสภาของอิหร่าน กล่าวว่า ฝ่ายนิติบัญญัติจะพิจารณาข้อเรียกร้องของสภาคองเกรสสหรัฐที่ต้องการให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาหารือกัน

"เราได้รับจดหมายจากสภาคองเกรสสหรัฐที่เรียกร้องมาอย่างสุภาพว่าให้มีการเจรจาหารือระดับรัฐสภาระหว่างสองประเทศ" สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านรายงานคำกล่าวของลาริจานี โดยที่ไม่ได้ระบุถึงวันที่และเนื้อหาของหนังสือเรียกร้องดังกล่าว "เรากำลังศึกษาจดหมายเรียกร้องดังกล่าว เราไม่ได้ปฏิเสธ แต่ก็ไม่ได้ตอบรับเช่นกัน" เขากล่าว

การสนทนาโดยตรงระหว่างสองประเทศเป็นวาระการประชุมของการประชุมระหว่างคณะผู้แทนรัฐสภาอิหร่านและกลุ่มวุฒิสมาชิกสหรัฐซึ่งจัดขึ้นในสหรัฐ เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อต้นเดือนพ.ย. นายโกลัม ฮอสเซน อีแลม กล่าวว่า การพูดคุยระหว่างอิหร่านและสหรัฐอเมริกาไม่ใช่ประเด็นหลักและสหรัฐต้องเปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ สหรัฐยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2523 หลังจากที่กลุ่มนักศึกษาชาวอิหร่านบุกยึกสถานทูตสหรัฐในกรุงเตหะราน และจับเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐราว 60 คนในปึ 2522 โดย 52 คนในจำนวนนี้ถูกจับเป็นตัวประกันนานถึง 444 วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ