(เพิ่มเติม) เอแบคโพลล์เผยคนไทยส่วนใหญ่ละอายต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่กำลังวุ่นวาย

ข่าวการเมือง Sunday November 30, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เปิดเผยผลวิจัยเรื่องสำรวจความภูมิใจของประชาชนต่อประเทศและความเป็นคนไทยในสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ กรณีศึกษาประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล จำนวน 2,404 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 28 - 29 พฤศจิกายน 2551 พบว่าประชาชนร้อยละ 76.5 เห็นว่าเหตุการณ์ขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้ทำให้รู้สึกน่าละอายมาก-มากที่สุด และถูกชาวต่างชาติมองว่าประเทศไทยไม่น่าอยู่ ขณะที่ ร้อยละ 51 เห็นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสงบสุขและสันติน้อย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนเกินกว่าครึ่งหรือร้อยละ 51.3 ยังรู้สึกพูดได้เต็มที่ว่าประเทศไทยเป็นประเทศแห่งรอยยิ้มระดับมากถึงมากที่สุด และ ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 46.8 ระบุ เมื่ออยู่ในสภาวะที่เดือดร้อน ยังรู้สึกว่าคนไทยเห็นอกเห็นใจต่อกัน ที่น่าสนใจคือ ร้อยละ 81.4 ยังรู้สึกว่า วันนี้ ฉันยังรู้สึกภูมิใจที่เกิดบนผืนแผ่นดินไทย

เมื่อสำรวจถึงทางออกของปัญหาการเมืองขณะนี้ ประชาชนร้อยละ 92.3 ระบุว่า ทุกฝ่ายควรยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรมหลักกฎหมาย รองลงมา ร้อยละ 57.1 ระบุ จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ มีคนกลางเป็นนายกรัฐมนตรี และ ร้อยละ 52 ระบุ ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ขณะเดียวกันส่วนใหญ่หรือร้อยละ 60.1 เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่ทางออกของปัญหาการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ