นักวิเคราะห์ชี้เหตุก่อการร้ายที่มุมไบกระทบขบวนการเจรจาสันติภาพอินเดีย-ปากีสถาน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า เหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จะส่งผลกระทบต่อขั้นตอนการเจรจาเกี่ยวกับสันติภาพระหว่างอินเดียและปากีสถาน หลังจากที่นายปรานาบ มุคเฮอร์จี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินเดียระบุว่า กลุ่มผู้สนับสนุนการก่อการร้ายครั้งนี้มาจากกลุ่มมุสลิมในประเทศเพื่อนบ้านของอินเดีย

เอ็น มาโนฮาราน นักวิจัยอาวุโสของ Centre for Land Warfare Studies กล่าวว่า ในระยะสั้นนี้ การเจรจาจะอยู่ในช่วงที่หยุดชะงัก ส่วนแนวโน้มของการเจรจานั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้มีการแก้ไขอย่างเรียบร้อยแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุก่อการร้ายครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 195 คน คิดเป็นสัดส่วนของชาวต่างชาติที่เสียชีวิต 22 คน นับเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในอินเดีย โดยในปีนี้ เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นตามตลาด มัสยิด สถานีรถโดยสาร และโรงภาพยนตร์ในอินเดียนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 300 คน

เหตุการณ์โจมตีที่เมืองมุมไบนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยคนร้ายได้บุกเข้าไปยังโรงแรมทัจ มาฮาล และโรงแรมโอเบอรอย-ไทรเดนท์ ศูนย์กลางของชาวยิว สถานีรถไฟ และคาเฟ่ โดยเหตุได้ยุติลง 3 วันหลังจากนั้น

ประธานาธิบดีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ของปากีสถาน กล่าวว่า รัฐบาลปากีสถานจะดำเนินการกับบุคคลาหรือกลุ่มคนที่มีหลักฐานว่าให้การสนับสนุนต่อเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้

สถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวีรายงานว่า อินเดียจะไม่ยกเลิกการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านหรือระงับข้อตกลงในการหยุดยิงของทั้ง 2 ฝ่ายในบริเวณแคว้นแคชเมียร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีการรายงานข่าวออกมาว่า อินเดียอาจจะระงับการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านรายนี้ รวมทั้งยกเลิกการให้บริการรถไฟและเที่ยวบินกับปากีสถาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ