"จาตุรนต์"เสนอนายกฯลาออก-เร่งตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ให้น้ำหนักตัดสินยุบพรรค

ข่าวการเมือง Monday December 1, 2008 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรจะเร่งหาทางแก้ปัญหาสถานการณ์การเมืองด้วยการให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง และตั้งรัฐบาลใหม่ให้เร็วที่สุดก่อนที่จะมีการตัดสินยุบพรรค เพราะ ส.ส.ยังไม่กระจัดกระจายสามารถที่จะรวมกันเป็นพรรคการเมืองได้ง่ายกว่า และที่สำคัญจะไม่กระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาล

"การตั้งรัฐบาลใหม่นั้นไม่จำเป็นที่กรรมการบริหาร จะต้องเป็นบุคคลสำคัญ แต่หากดำเนินการหลังจากที่ยุบพรรคไปแล้ว ซึ่งตรงนี้วิเคาระห์มานานแล้วว่าเป็นเจตนาที่ต้องการทำลายระบบพรรคการเมือง ให้เกิดความอ่อนแอ ข้อเสนอที่กล่าวมานั้นตั้งอยู่บนแนวทางประชาธิปไตยและไม่ขัดกับหลักกฎหมายแน่นอน"นายจาตุรนต์ กล่าว

กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงปิดคดียุบพรรคพลังประชาชนในวันที่ 2 ธ.ค.ว่า ถือเป็นวิกฤติอย่างหนึ่งที่จะทำให้แก้ปัญหาผู้ชุมนุมทำได้ยาก เพราะถือว่าแตกต่างจากการยุบพรรคไทยรักไทย เพราะรัฐธรรมนูญไม่เลวร้ายเหมือนรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ถูกตั้งธงไว้ตั้งแต่ต้น ซึ่งจากการวิเคราะห์ก็เชื่อว่าพรรคพลังประชาชนจะถูกยุบและกรรมการบริหารก็จะต้องถูกตัดสิทธิ

"ปัญหาบ้านเมืองในขณะนี้คือนำเอาการตัดสินของศาลมาใช้ให้คุณให้โทษทางการเมือง เพื่อจุดประสงค์ที่จะให้นำไปสู่ความเป็นเผด็จการ การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ล้มล้างการเลือกตั้ง และสรุปท้ายคือการตั้งรัฐบาลใหม่"นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ เรียกร้องให้สังคมออกมายืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องแปลกที่พันธมิตรฯรู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่าพรรคพปช.จะถูกยุบแต่ก็ยังไปปิดสนามบิน จึงมองว่าพันธมิตรฯมีจุดประสงค์อื่นแอบแฝงไม่ใช่ต้องการแค่ให้นายกรัฐมนตรีลาออกแต่ต้องการเปลี่ยนประเทศไปสู่การเมืองใหม่

ดังนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายและประชาชนไม่ไปฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรมนูญทั้งการแถลงปิดคดีและวันตัดสินคดี แต่ไม่ควรให้ความสนใจ และไม่ต้องเดินทางไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับในคำตัดสิน และกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญให้หยิบยกเฉพาะประเด็นการต่อต้านรัฐประหารเท่านั้นเพราะไม่เช่นนั้นจะเข้าทางและเป็นเงื่อนไขให้กับผู้ที่ต้องการจะทำรัฐประหาร

สำหรับประเด็นที่นายวีระ มุกสิกพงษ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ระบุถึงสาเหตุที่มีการเร่งรัดปิดคดียุบพรรค เพราะต้องการให้มีการแต่งตั้ง 9 คนเป็นคณะผู้บริหารประเทศ โดยมีนายพลากร สุวรรณรัตน์ เป็นประธาน นายจาตุรนต์ เชื่อว่า เป็นแนวคิดของพันธมิตรฯที่ประสานกับนักวิชาการบางคนเพื่อตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งไม่ว่าจะมีการเสนออย่างไร การปกครองก็ยังคงต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่เสนอนายกรัฐมนตรีมาจากคนนอก เพราะเป็นเรื่องที่ขัดต่อหลักการของรัฐธรรมนูญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ