รัฐบาลอินเดียสั่งเพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยทั้งทางบก,น้ำ,อากาศ หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่มุมไบ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปราน้าบ มัคเฮอร์จี รมว.ต่างประเทศอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียจะเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยตลอดแนวชายแดน หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายที่เมืองมุมไบ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 195 คนและถือเป็นโศกนาฏกรรมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 15 ปีของอินเดีย

"เราจำเป็นต้องใช้มาตรการเฝ้าระวังเพื่อปกป้องเมืองต่างๆและเมืองหลวงของเรา รัฐบาลอินเดยจึงสั่งการให้ตรึงกำลังความปลอดภัยตลอดแนวฝั่งทะเลและภาคพื้นดินอย่างเข้มงวด" มัคเฮอร์จีกล่าว

ด้านนายกรัฐมนตรี มานโมฮาน ซิงห์ ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือเรื่องการปราบปราบกลุ่มก่อการร้าย พร้อมกล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่มีระบบเตือนภัยล่วงหน้าและใช้เวลานานเกินไปในการโต้ตอบกลุ่มก่อการร้ายที่โจมตีเมืองมุมไบ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีซิงห์ยังประกาศแต่งตั้งนายปาลาเนียปาน ชิดดัมบารัม รมว.คลัง ให้ดำรงตำแหน่งรมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ แทนนายชิฟราจ ปาติล

"เราจะตรึงกำลังตลอดแนวชายฝั่งและเฝ้าระวังความปลอดภัยบนน่านฟ้าอย่างเข้มงวด ซึ่งทหารเรือ เจ้าหน้าที่รักษาการณ์แนวชายฝั่งและเจ้าหน้าที่ตำรวจชายฝั่ง รวมทั้งกองกำลังางอากาศและการบินพลเรือนจะช่วยกันดูแล" นายกรัฐมนตรีอินเดียกล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอินเดียระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง 20 นายได้ถูกสังหารไปในระหว่างการปะทะกับผู้ก่อการร้ายที่โจมตีเมืองมุมไบซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของอินเดีย และกล่าวว่าผู้ก่อการร้ายต้องการทำลายเมืองนี้ ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีอินเดียได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคร่วมมือกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามของผู้ก่อการร้ายที่พุ่งเป้าทำลายชาติ และขอให้ทุกฝ่ายมองข้ามความขัดแย้งทางการเมือง เพื่อร่วมมือกำจัดศัตรูของชาติให้หมดสิ้นไป สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ