อินโดนีเซียเสนอตัวจัดประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนแทนไทย หวั่นกฎบัตรอาเซียนไม่คืบ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 1, 2008 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเสนอจัดประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนแทนไทย เนื่องจากเกรงว่า การเลื่อนประชุมสุดยอดอาเซียนจะส่งผลกระทบต่อการบังคับใช้กฎบัตรอาเซียนภายในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้

ซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เสนอให้จัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในกรุงจาการ์ตา ถ้าประเทศไทยไม่สามารถจัดการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ การประชุมระดับผู้นำประเทศในกลุ่มอาเซียน ได้ตามกำหนดในเดือนธันวาคม เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังคงยึดสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองเป็นที่ชุมนุมกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออก

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซัมมิท มีกำหนดจัดขึ้นที่จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-18 ธ.ค.นี้ หลังจากที่เมื่อเดือนต.ค. ไทยได้ขอเปลี่ยนสถานที่จัดงานจากเดิมที่จะจัดในกรุงเทพฯ ไปเป็นเชียงใหม่แทน เนื่องจากสถานการณ์การประท้วงที่รุนแรงขึ้นในกรุงเทพฯ

ยุดโดโยโนกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงจาการ์ตาว่า อินโดนีเซียหวังว่าการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนจะจัดขึ้นในประเทศไทยได้ตามกำหนด แต่ถ้าการประชุมไม่สามารถเกิดขึ้นในได้ในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างน้อยก็น่าจะมีการจัดประชุมในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศขึ้น เพื่อที่จะทำให้กฎบัตรอาเซียนมีผลบังคับใช้ได้ ดังนั้น อินโดนีเซีย ร่วมกับ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน จึงเสนอให้จัดการประชุมดังกล่าวขึ้นที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียนในกรุงจาการ์ตา โดยที่ไทยจะยังคงมีชื่อเป็นเจ้าภาพ

นอกจากนี้ ผู้นำอินโดนีเซียยังเสนอให้ใช้ บาหลี เป็นสถานที่จัดการประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียนด้วย เพื่อหารือกันเกี่ยวกับ มาตรการริเริ่มเชียงใหม่ (Chiang Mai Initiative) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยประเทศสมาชิกรับมือกับการเก็งกำไรสกุลเงิน

ยุดโดโยโนกล่าวว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีมีความสำคัญสำหรับการเริ่มบังคับใช้กฎบัตรอาเซียน และการดำเนินการร่วมกันเพื่อฝ่าฟันวิกฤตการเงินโลกซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ รวมไปถึงความร่วมมือทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมในระหว่าง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า วานนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไทยอาจต้องเลื่อนการประชุมอาเซียน ซัมมิท ออกไปจนถึงเดือนมีนาคม โดยมีแผนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการประชุมวันพรุ่งนี้

ด้าน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน แนะว่าควรเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนออกไป เนื่องจากไทยมีเวลาไม่พอสำหรับการเตรียมการเป็นเจ้าภาพ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ